Xã hội

Táo Mỹ nhiễm khuẩn độc hại thế nào?

22/01/2015, 14:57

Ngày 22/1, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo về tác hại của vi khuẩn Listeria Monocytogenes tới sức khỏe con người.

Táo bọc caramel nhập khẩu từ Mỹ
Táo bọc caramel nhập khẩu từ Mỹ

Trước những băn khoăn, thắc mắc của người tiêu dùng về tác hại của vi khuẩn Listeria Monocytogenes có trong một số loại táo Mỹ nhập khẩu đang gây hoang mang dư luận vì khiến nhiều người ở Mỹ tử vong, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra những thông tin cụ thể về loại vi khuẩn này.

Theo Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm), vi khuẩn Listeria monocytogenes có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng... 

Đặc biệt, vi khuẩn này có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm; ngoài ra còn thấy ở patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn…

Listeria monocytogenes phát triển ở nhiệt độ 1-45ºC, có thể tồn tại thời gian dài trong thực phẩm, có nội độc tố gây hoại tử.

Từ đường tiêu hóa, vi khuẩn Listeria monocytogenes xâm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai; từ đó xâm nhập vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Người có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai.

Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria có hai thể: Một là, vi khuẩn chỉ khu trú ở hệ thống tiêu hóa; người bệnh sẽ trải qua các triệu chứng nhẹ giống như bị cúm thường như sốt, đau mỏi cơ, tiêu chảy. Khi đó, người bệnh dùng một số thuốc giảm đau nhức như paracetamol hoặc ibuprofen… để làm giảm các triệu chứng đau nhức ở cơ và hạ sốt; nếu có tiêu chảy thì dùng dịch bù tránh cơ thể bị mất nước.

Hai là, vi khuẩn xâm nhập vào máu gây tình trạng nhiễm trùng máu hoặc lan sang cả hệ thần kinh trung ương và não bộ gây viêm màng não. Với thể nhiễm này, người bệnh nên nhập viện để điều trị tích cực với các loại kháng sinh. Thời gian nằm viện phụ thuộc vào nơi khu trú của listeria: máu, hệ thần kinh hay các cơ quan nội tạng khác.

Hầu hết những người nhiễm listeriosis lan tỏa đều điều trị tích cực với kháng sinh tiêm tĩnh mạch trong ít nhất 2 tuần. Một số trường hợp nặng hơn, bệnh nhân được yêu cầu kéo dài thời gian điều trị lên đến hơn 6 tuần.

Bệnh nhiễm khuẩn Listeria thường bắt đầu xuất hiện vài ngày sau khi ăn/uống phải các loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, có một số trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài đến 2 tháng mới xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh.   

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, để phòng tránh nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes, cần ăn thịt đã nấu chín kỹ; tiệt trùng tất cả sản phẩm sữa; không bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu, luôn giữ tủ lạnh bên trong sạch sẽ (do vi khuẩn có thể phát triển từ từ trong nhiệt độ tủ lạnh). Đồng thời, tránh sử dụng phân chưa xử lý để bón rau; rau sống phải rửa thật sạch trước khi ăn. Bác sĩ thú y, người chăn nuôi gia súc nên cẩn thận khi tiếp xúc với thai súc vật bị chết, những con vật bị ốm.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.