Showbiz

Táo Quân 2018 bị chỉ trích vì kỳ thị giới tính

23/02/2018, 10:50

Táo Quân 2018 bị chỉ trích vì kỳ thị giới tính, xuyên tạc và xúc phạm cộng đồng LGBT.

taoquan (4)

Táo Quân 2018 bị chỉ trích vì kỳ thị giới tính, xuyên tạc và xúc phạm cộng đồng LGBT.

Mới đây, trên trang cá nhân của ông Huỳnh Minh Thảo - Giám đốc Trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT vừa đăng tải một bức thư ngỏ gửi Đài truyền hình và ban biên tập chương trình Táo Quân 2018. Bức thư bày tỏ sự bức xúc, cho rằng chương trình đưa những thông tin sai lệch, xúc phạm cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) thông qua hình tượng nhân vật Bắc Đẩu (Công Lý đóng).

Theo bức thư, ông Thảo cho hay, ông trân trọng Đài đã có nhiều chương trình thời sự, giải trí hay phục vụ công chúng. Tuy nhiên, nhiều chương trình đang tồn tại những “hạt sạn” mà Viện iSEE và ICS cho rằng không nên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia.

"Cụ thể, trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại. Đặc biệt, trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2017 (tiết mục “Táo Quân 2018”), nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là “Con chỉ sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam”, “bọn phụ nữ một nửa”. Nhân vật Bắc Đẩu luôn được đem ra gây cười về vấn đề giới tính", bức thư viết.

taoquan

 

Với tư cách là tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, ông Thảo phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị, "công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này”

Đại diện viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS cũng đưa ra một số dẫn chứng về các bộ luật bảo vệ quyền bình đẳng giới tính, con người được các quốc gia trên thế giới ban hành. Trong đó tại Việt Nam, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), chính thức hợp pháp hoá quyền chuyển đổi giới tính tại Việt Nam thông qua điều 37.

Bởi thế, với những những chi tiết khinh miệt nhân vật của Bắc Đầu trong Táo Quân, Viện và trung tâm cho rằng, đó là việc đi ngược lại những mục tiêu bình đẳng, đa dạng và tôn trọng quyền con người mà các tổ chức trong nước và quốc tế đang nỗ lực bảo vệ, cũng như các cam kết của Chính phủ Việt Nam.

"Chúng tôi không cho rằng miệt thị người khác, làm tổn thương cộng đồng yếu thế là sự hài hước và nhân văn", anh Thảo viết và cho rằng, hành động này cần chấm dứt.

Nhiều năm qua, hình tượng Bắc Đẩu nữ tính, điệu đà đã trở thành một phần không thể thiếu trong Táo Quân của VTV, cũng là điểm nhấn đặc biệt của chương trình này. "Cô Đẩu" mang tới nhiều tiếng cười thú vị với những màn chọc cười sâu cay, nhưng việc nhiều câu thoại của các nhân vật trong chương trình nhận xét về Bắc Đẩu đã gây tổn thương sâu sắc đến cộng đồng LGBT.

Trước đó, trong một cuộc trò chuyện với Báo Giao thông, đạo diễn Thế Ngữ - người đã có hơn 40 năm làm chương trình Táo Quân cho các đài như HTV, THVL... cho hay, điều ông không thích nhất ở Táo Quân của VTV chính là để nhân vật Bắc Đẩu do nam giả nữ.

Trước những bày tỏ của đại diện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS, Đài THVN hiện vẫn chưa lên tiếng về điều này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.