Showbiz

Táo Quân 2021: Xắt xéo sâu cay hay nhạt nhẽo được dăm ngày?

12/02/2021, 05:30

Có những ý kiến trái chiều sau khi "Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2021" lên sóng.

img

Một cảnh trong Táo Quân 2021 (Ảnh: VFC)

Đổi mới, sáng tạo

Sau 1 năm dừng phát sóng, "Gặp nhau cuối năm - Táo Quân" trở lại vào đêm giao thừa 30 Tết Nguyên đán 2021 (tức 11/2) nhận được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng, đặc biệt khi năm 2020 là năm có nhiều sự kiện thời sự, xã hội nóng bỏng.

Như mọi lần, Táo Quân đã nói lên những vấn đề nhức nhối trong năm qua dưới lăng kính hài hước. Các vấn đề nổi cộm từ dịch bệnh, tới các vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, bụi mịn, hạn hán miền Tây, miền Trung ngập lụt, việc phòng chống tham nhũng, thói xu nịnh… đều được nhắc tới.

Năm nay, thay vì format quen thuộc như trước đây là từng Táo vào chầu Ngọc Hoàng, Táo Quân đã có sự đổi mới và sáng tạo trong cách thức chầu của các Táo.

img

Lấy bối cảnh Thiên đình chuẩn bị cho một nhiệm kỳ mới, các Táo lên chầu gồm Táo Y tế (Vân Dung), Táo Kinh tế (Quang Thắng), Táo Xã hội (Tự Long) và Táo Giáo dục (Chí Trung) có những cuộc bàn luận sôi nổi, chạm trán các “tinh tú” trẻ, chơi trò chơi… Qua đó, từng vấn đề nóng đã được các Táo lồng ghép trong từng câu thoại, cả trong trò chơi chiếm ghế một cách ẩn ý, sâu cay.

Chủ đề xuyên suốt của chương trình là vấn đề dịch bệnh Covid-19. Các Táo lên thiên đình đều phải phải thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ y tế, từ việc đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ, phải cài đặt Bluezone, giãn cách xã hội, cách ly… Việc phòng chống, dập dịch luôn được nhắc đến nhiều nhất trong suốt chương trình.

Trong một năm bao biến cố khó khăn vì dịch Covid-19, “Táo Y tế” Vân Dung có nhiều “đất” để thể hiện, được mát mặt lên chầu với những thành tích về công cuộc phòng chống và dập dịch. Tuy nhiên, Y tế cũng bị “soi” các vấn nạn như đội giá thiết bị y tế, trốn cách ly…

img

Vấn đề dịch bệnh được nhắc tới xuyên suốt trong chương trình

“Táo Kinh tế” Quang Thắng lại được dịp “nở mày nở mặt” khi giữa tình hình khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng dương, bình ổn được giá vàng. Bản rap “Tăng trưởng dương” được chế từ bản rap đình đám “Bigcityboi” tạo được ấn tượng qua màn thể hiện của nghệ sĩ Quang Thắng.

“Táo Xã hội” Tự Long cũng tự nhận mình có nhiều công sức trong cuộc chiến chống dịch, như việc nhắc nhở người dân về công tác phòng chống dịch bệnh và giúp cả xã hội chung tay đẩy lùi dịch. Tuy nhiên, các tiêu cực mà Táo Xã hội bị chất vấn cũng có, điển hình là tình trạng tin giả lan tràn trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Đối với “Táo Giáo dục” Chí Trung, dù tự hào vỗ ngực với thành tích học trực tuyến, hoàn thành các kỳ thi quan trọng đúng thời hạn dù cả xã hội nghỉ nhưng Giáo dục năm qua cũng có những vấn đề bị “đá xéo”. Đó là tình trạng đổi mới lằng nhằng, bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của nhóm tác giả Cánh Diều gây tranh cãi dữ dội…

Năm nay, cùng dàn diễn viên chủ chốt như nghệ sĩ Quốc Khánh (vai Ngọc Hoàng), Xuân Bắc (vai Nam Tào), Công Lý (vai Bắc Đẩu), Tự Long, Chí Trung, Vân Dung, Quang Thắng còn có sự tham gia của những gương mặt trẻ như Đỗ Duy Nam, Trung Ruồi, Lưu Mạnh Dũng... Đỗ Duy Nam nhận được nhiều tràng vỗ tay với màn thể hiện ca khúc chế “Có chàng trai viết lên cây” nói lên nỗi tâm tư của doanh nghiệp năm qua.

img

img

img

Đặc biệt, Lâm Vỹ Dạ lần đầu gia nhập "nhà Táo" trong vai Người máy Bắc Đẩu. Mặc dù, vai diễn của Lâm Vỹ Dạ không có nhiều đất diễn nhưng cô cũng ít nhiều tạo được ấn tượng riêng cho mình khi cho thấy khả năng nói giọng Bắc của mình.

Ít tiếng cười, không nhiều chi tiết “đắt”?

Khán giả còn nhớ mãi cuộc thi Hoa Táo trong Táo Quân 2009, Táo Idol trong Táo Quân 2012, năm 2016 lại có vòng quay tham nhũng, hay cuộc đua chiếm ghế ở Táo Quân 2017… thì năm nay, dễ thấy Táo Quân 2021 dù format mới nhưng vẫn có sự hiện diện của những cái cũ. Lại tiếp tục là trò chơi “tranh ghế”, chuyện tham nhũng, bổ nhiệm cán bộ…

Trên mạng xã hội, không ít người cho rằng, chương trình khá nhạt, chưa để lại tiếng cười sảng khoái. Các vấn đề được đưa ra chưa sâu sắc, thậm chí còn sơ sài. Những màn tung hứng hay gây cười nhất ở Táo Quân đến từ cặp Nam Tào – Bắc Đẩu thì năm nay, cặp này không có nhiều đất “song kiếm” cùng nhau.

img

Cùng đó, cặp đôi quyền lực của Thiên đình này cùng Ngọc Hoàng năm nay cũng không có nhiều màn sát phạt các Táo, nên tính đả kích và phản biện tạo được ấn tượng cũng bị giảm đi ít nhiều.

“Đã từng chờ, đã từng hy vọng, rồi thấy bình thường, và đổi kênh”, Các Táo diễn hay, vẫn cái diễn hài quen thuộc nhưng vẫn mắc cười, nhưng năm nay “đu trend” trà xanh quá. Thấy trên facbook đủ nhức đầu, không ngờ kênh lớn mà cũng vậy. Hơi thất vọng”, “Xin cảm ơn các nghệ sỹ đã cống hiến. Tuy nhiên, mình thấy Táo năm nay dở quá”… là những bình luận của nhiều khán giả trên mạng xã hội.

img

img

Tuy nhiên, vẫn có không ít những ý kiến cho rằng Táo Quân năm nay đã làm tròn được vai trò của mình, khi nói lên được những ván đề nhức nhối còn tồn tại trong xã hội, để mọi người cùng nhau sửa đổi.

Chưa kể, nhiều câu thoại của các Táo cũng dễ thành “Trend” như “Chúng ta của hiện tại không phải để uống trà xanh”, “Bề ngoài ẩn chứa lạnh lùng/ Bên trong ẩn chứa 9 khùng 10 điên”, “Tiền không phải tất cả, nhưng không có tiền vất vả em ơi”, “Lằng nhằng mới là giáo dục”…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.