Quản lý

Tạo thuận lợi nhất để dân đăng ký xe máy điện

07/08/2014, 07:34

Không thu thuế trước bạ đối với xe máy điện, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, đồng thời chỉ phạt người sử dụng xe máy điện không đăng ký sau 1/7/2015.

Nhiều người đi xe máy điện không đăng ký còn vi phạm Luật Giao thông Đường bộ Ảnh: Khánh Linh
Nhiều người đi xe máy điện không đăng ký còn vi phạm Luật Giao thông
Đường bộ 


Thủ tục rườm rà, dân ngại đăng ký


Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, trong số hơn 1.560 xe máy điện nhập khẩu theo đường chính ngạch trên cả nước, mới chỉ có 70 chiếc được đăng ký. 


Cũng theo Đại tá Dánh, để tạo điều kiện cho người dân, Bộ Công an đã đề xuất giải pháp là người dân chỉ cần viết cam kết và có xác nhận của Cảnh sát khu vực, chính quyền địa phương sở hữu xe máy điện, sau đó đến nộp thuế trước bạ và đăng ký. 


Ông Dánh đề xuất dán tem phân biệt xe đạp điện, xe máy điện để giám sát, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế để người dân đến đăng ký như đối với xe máy (từ 5% xuống 1%).


Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Nếu không xác định được giá xe thì làm thế nào? Chả lẽ không cho người dân đăng ký?


Ông Dánh trả lời: “Việc kê khai và xác định tại địa phương là do cơ quan công an chứng thực, giá cả là do Bộ Tài chính và có ba rem…”. Nghe đến đây, Bộ trưởng Thăng cắt ngang: Chính những thủ tục rườm rà đã làm cho người dân ngại đi đăng ký. 


“Thử hỏi mình đặt địa vị là Bộ Tài chính xem có xác định được giá trị của xe không. Nếu cứ đẩy quả bóng sang bộ nọ, ngành kia còn lâu mới giải quyết được. Mục tiêu của chúng ta là đưa xe máy điện đi đăng ký, nhằm quản lý Nhà nước tốt hơn, an toàn hơn, giảm TNGT nhưng không được làm khó cho dân” - Bộ trưởng khẳng định.


Để tạo điều kiện cho người dân cũng như nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, quản lý xe máy điện đúng luật, hạn chế TNGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính đồng ý chỉ cần người dân tự khai, tự chịu trách nhiệm. Bộ trưởng cũng đề xuất không thu thuế trước bạ đối với xe máy điện, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, đồng thời chỉ phạt người sử dụng xe máy điện không chấp hành quy định sau thời điểm 1/7/2015. 
 

Người trực tiếp sử dụng cũng khó phân biệt được sự khác nhau giữa xe đạp điện và xe máy điện Ảnh: K.Linh
Người trực tiếp sử dụng cũng khó phân biệt được sự khác nhau giữa xe đạp điện và xe máy điện

Không cần giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường


Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương cho biết, số lượng xe máy điện nhập khẩu theo đường chính ngạch rất ít, nhưng xe và phụ tùng nhập theo đường tiểu ngạch vào trong nước lắp ráp quá nhiều. Chính vì thế nhiều cửa hàng không có giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trong khi đó, khi đi đăng ký, cơ quan chức năng lại vẫn yêu cầu loại giấy này. “Đây chính là khâu vướng nhất đối với thủ tục đăng ký” - ông Lam nhận định. 


Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, tính đến 31/7 cả nước đã có 3.289 xe máy điện lắp ráp trong nước xuất xưởng và 773 xe nhập theo đường chính ngạch có điều kiện để đăng ký. Bên cạnh đó, vẫn còn một số lượng lớn xe nhập theo đường tiểu ngạch. Để tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đối với xe chưa bán trong cửa hàng, ông Hình đề xuất liên ngành cần thống kê và dán tem phân biệt xe đạp điện, xe máy điện và coi như là giấy chứng nhận điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với xe đang sử dụng, đăng kiểm, công an cử bộ phận tại điểm đăng ký để hỗ trợ và xác nhận luôn để người dân đăng ký.


Đồng quan điểm, ông Ngô Văn Đệ, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho rằng, để giải quyết xe chưa đăng ký, không cần những tờ khai chứng nhận của địa phương cho thêm thủ tục rườm rà. Mục tiêu của chúng ta là để dân đi đăng ký. Do đó, chỉ cần chứng minh thư và cam kết tài sản không phải do phạm pháp là được làm thủ tục khai thuế trước bạ và đăng ký.

Khánh Hà
 

Hà Nội:

Dân vẫn chưa phân biệt được xe máy điện và xe đạp điện


Trả lời PV Báo Giao thông, ngày 6/8, Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Đăng ký xe Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thống kê thời gian qua, tại các cơ sở đăng ký xe công an các quận, huyện rất ít người dân hỏi, làm thủ tục đăng ký xe máy điện. Có một số người dân đến các điểm đăng ký xe hỏi để làm thủ tục đăng ký xe máy điện, thực chất lại là xe đạp điện nên không thuộc diện phải đăng ký. Thực tế, nhiều người dân vẫn chưa phân biệt được thế nào là xe máy điện, thế nào là xe đạp điện.


Cũng theo Trung tá Thảo, đến nay Hà Nội chưa cấp biển số cũng như đăng ký xe máy điện theo Thông tư số 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6.

 

Văn Huế

 

TP HCM: 

 

Người dân vẫn thờ ơ đăng ký 

Xe máy điện lưu thông trên đường phố TP HCM
Xe máy điện lưu thông trên đường phố TP HCM

Dạo quanh các cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện ở TP HCM, cửa hàng nào cũng lắc đầu khi PV Báo Giao thông ngỏ ý muốn mua xe đạp điện, xe máy điện nhưng yêu cầu phải có hóa đơn, hợp đồng buôn bán. Theo ghi nhận của PV, trên đường phố Sài Gòn và các quận, huyện vẫn xuất hiện nhiều xe máy điện đang lưu thông. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về chuyện đăng ký xe , hầu hết những người đi xe này nói không quan tâm… 


Theo Phòng CSGT CA TP HCM, từ đầu tháng 6 đến nay chỉ có 1 trường hợp đến làm thủ tục đăng ký xe máy điện.

 

Vĩnh Phú

 

Đà Nẵng: 

Không đăng ký được do thiếu thủ tục

 

Đội trưởng Đội Đăng ký xe (Phòng CSGT Công an Đà Nẵng) - Trung tá Nguyễn Văn Tấn cho biết, đến nay, tại Đà Nẵng chưa có một trường hợp nào đăng ký được xe máy điện. Lý do là xe không có đầy đủ giấy tờ thủ tục, nguồn gốc. CATP Đà Nẵng đã có công văn cho phép những trường hợp xe máy điện sử dụng trước 1/7/2009 nếu không có chứng từ nguồn gốc hay chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định nhưng chủ xe có cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký cấp biển theo quy định tại Thông tư 15. 


Đối với trường hợp xe máy điện sử dụng sau 1/7/2009 mà không có chứng từ nguồn gốc hay không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì cơ quan đăng ký xe phải hướng dẫn giải thích cho chủ xe, đồng thời lập danh sách trình lãnh đạo Công an quận, huyện xác nhận báo cáo về Công an thành phố và Cục C67 để xin ý kiến chỉ đạo.

 

Nga Dương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.