Thế giới

Tập Cận Bình sẽ thân chinh đến Mỹ ký thỏa thuận với Donald Trump?

06/11/2019, 06:30

Sau 15 tháng đáp trả nhau bằng “những cú đấm thuế”, gần đây, Trung Quốc và Mỹ bắt đầu có những tín hiệu tích cực trong đàm phán thương mại.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể chuẩn bị gặp nhau để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Hai nước có thể đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 về tiền tệ, dịch vụ tài chính, nông sản. Khả năng cao, hai bên sẽ đi tới ký kết trong tháng 11 này. Tuy nhiên, chưa rõ hai nước sẽ chọn địa điểm nào để tiến hành lễ ký.

Ông Tập Cận Bình sẽ sang Mỹ?

Giới chức Bắc Kinh cho biết, nếu Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ để đặt bút hoàn tất thoả thuận thì hoạt động này sẽ được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm Nhà nước chính thức.

Trước đó, khi công bố về thỏa thuận thương mại, Tổng thống Donald Trump cho biết, nếu hoàn tất, thỏa thuận này sẽ được ký kết ở một nơi nào đó tại Hoa Kỳ. Củng cố thêm nhận định của ông Trump, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho rằng: “Chúng tôi đã tiến rất gần tới thỏa thuận với Trung Quốc và Tổng thống Trump đã mời Chủ tịch Tập tới Washington nếu hai bên sẵn sàng ký kết giai đoạn 1”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross bày tỏ lạc quan: Mỹ có thể hoàn tất một thỏa thuận ban đầu với Trung Quốc trong tháng này trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo ông Wilbur Ross, giấy phép sớm được cấp cho các công ty Mỹ để bán phụ tùng cho công ty Công nghệ Huawei của Trung Quốc. Dù không phải là thành viên quan trọng trong đội đàm phán thương mại của Mỹ nhưng ông Ross cho biết, Iowa, Alaska, Hawaii và một số địa điểm khác tại Trung Quốc đang được cân nhắc để chọn làm địa điểm mà ông Trump và Chủ tịch Tập sẽ ký thỏa thuận giai đoạn 1.

Không riêng phía Mỹ, khá nhiều nhà ngoại giao và chính trị gia Trung Quốc như ông Lu Xiang, chuyên gia về vần đề Mỹ tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cũng tin rằng, khả năng ông Tập sang Mỹ là hoàn toàn có thể.

Giải thích rõ hơn, ông Lu cho biết, sở dĩ Iowa là một lựa chọn địa điểm vì ông Tập có rất nhiều mối quan hệ cá nhân với bang nông nghiệp này. Ông Tập từng tới thăm Iowa vào năm 1985 với tư cách là quan chức từ tỉnh Hà Bắc đến nghiên cứu nông nghiệp Mỹ và đã quay trở lại bang này sau 27 năm ở cương vị Chủ tịch Trung Quốc. Cũng trong chuyến thăm đó, ông Tập đã gặp Thống đốc Iowa thời điểm đó là Terry Branstad và hiện đang là Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc.

Bắc Kinh không muốn nhượng bộ quá nhiều

Tuy nhiên, một nguồn tin Trung Quốc thạo về các cuộc bàn bạc của nội bộ Chính phủ nước này cho hay, Bắc Kinh lựa chọn địa điểm ký kết khá thận trọng. “Việc ông Tập tới Mỹ ngay để ký thỏa thuận thương mại tạo cảm giác Trung Quốc đã nhượng bộ quá nhiều” - nguồn tin giấu tên hé lộ và cho biết thêm: “Nếu Mỹ muốn thể hiện sự chân thành, thì nên có các vòng đàm phán khác tại Trung Quốc trước khi đi tới chọn địa điểm ký kết”.

Mặt khác, ông Shi Yinhong, Giáo sư quan hệ quốc tại Đại học Renmin lại cho rằng, thời điểm này còn quá sớm để nói liệu hai lãnh đạo này có gặp nhau để ký thỏa thuận hay không. Bởi, điều khoản Trung Quốc phải mua tới 50 triệu tấn nông sản của Mỹ trong vòng 2 năm để đổi lại Mỹ xóa bỏ ít nhất một phần thuế sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức.

Chưa kể, “nếu hai bên muốn thỏa thuận đó kéo dài và có thể thực hiện được, nó phải được xây dựng một cách chắc chắn và vì vậy cần có thời gian chuẩn bị. Nếu hai nước vội vàng, thỏa thuận sẽ bị chung chung, mơ hồ và có khả năng sẽ tan vỡ trong tương lai” - ông Li, hiện đang là cố vấn chính phủ nói và nhấn mạnh rằng cá nhân ông “chưa nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào chỉ ra quan hệ song phương giữa hai bên sẽ cải thiện đủ để có thể xây dựng thỏa thuận vững chắc và khả thi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.