Âm nhạc

Tạp chí âm nhạc của Mỹ viết gì về ban nhạc Bức Tường?

21/05/2021, 09:07

Tờ Billboard giới thiệu, Bức Tường là ban nhạc đã dẫn dắt nhiều thế hệ nhạc rock tại Việt Nam.

img

Sau khi thủ lĩnh Trần Lập qua đời, Phạm Anh Khoa hiện cộng tác với Bức Tường

Billboard vừa có bài viết về ban nhạc Bức Tường với tiêu đề “Di sản của Bức Tường, ban nhạc đã dẫn dắt nhiều thế hệ nhạc rock tại Việt Nam”. Bài viết tóm lược lịch sử của ban nhạc rock đình đám của Việt Nam.

Ban nhạc được giới thiệu thành lập vào năm 1995 với những bước khởi đầu khiêm tốn nhưng Bức Tường đã trở thành một trong những ban nhạc rock thành công đầu tiên tại Việt Nam. Ban nhạc đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của rock ở Việt Nam, trở thành biểu tượng của sự thay đổi cho một thế hệ dám đi tiên phong theo đuổi ước mơ.

“Những sáng tác của Bức Tường tuy đơn giản nhưng giàu tính nhân văn, tạo nên một lượng khán giả hoàn toàn mới cho rock Việt”, Billboard nhận định.

img

Bài viết trên Billboard giới thiệu về Bức Tường

Trong suốt sự nghiệp của mình, ban nhạc đã phát hành sáu album phòng thu, thực hiện một loạt chương trình biểu diễn trực tiếp, lưu diễn trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Bức Tường cũng là một trong số ít ban nhạc rock được Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến, với hai đề cử và một chiến thắng cho chương trình của năm.

Nhưng vào năm 2016, Trần Lập – thủ lĩnh của nhóm và là người soạn nhạc chính trong ban nhạc đã qua đời sau thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư. Bức Tường có nguy cơ tan rã. Thế nhưng, các thành viên còn lại cuối cùng vẫn quyết định tiếp tục cuộc hành trình.

Thời gian gần đây, ca sĩ Phạm Anh Khoa được chọn là người hát chính cho các sản phẩm của ban nhạc.

“Trần Tuấn Hùng - trưởng nhóm hiện tại của Bức Tường – chia sẻ: “Chúng tôi không muốn ai thay thế vị trí lãnh đạo của anh Lập. Nhưng để tiếp tục, Bức Tường cần một giọng ca để mang đến những sáng tác mới. Phạm Anh Khoa từng biểu diễn cùng chúng tôi trong một thời gian dài. Giọng hát của cậu ấy phù hợp với âm nhạc và phong cách của ban nhạc trong giai đoạn mới”, tạp chí nổi tiếng viết.

img

Ban nhạc Bức Tường thời kỳ đầu

img

Cố nhạc sĩ Trần Lập - thủ lĩnh của Bức Tường qua đời năm 2016, ban nhạc từng đứng trước nguy cơ tan rã

Ngoài ra, Billboard cũng giới thiệu album “Con đường không tên” của Bức Tường. Đây là album đánh dấu sự trở lại của các rocker sau 6 năm kể từ album “Đất Việt” vào năm 2014. Album mới gồm 10 ca khúc mới do hai thành viên Trần Tuấn Hùng và Vũ Văn Hà sáng tác.

Tờ tạp chí nhận định, các bài hát mang tinh thần mạnh mẽ và kiên cường. Giai điệu tươi sáng, lạc quan với nhịp điệu hấp dẫn vẫn là chủ đề chính của ban nhạc trong suốt album. Những âm thanh mới cũng được giới thiệu, phản ánh sự thay đổi trong quá trình phát triển của ban nhạc.

Bài viết được kết thúc bằng lời chia sẻ của ban nhạc, khi được hỏi về những thứ phải đối mặt để tiến lên phía trước mà không có người lãnh đạo xưa: "Như chúng tôi đã từng có câu hát, mọi chặng đường mà chúng tôi đã đi qua đều trải hoa hồng, nhưng bàn chân thì đã thấm đau vì những mũi gai".

Câu này khiến những fan của Bức Tường đều nhớ đến câu hát nổi tiếng trong bài "Đường đến đỉnh vinh quang": "Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân thấm đau ghi những mũi gai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.