Quân sự

Tạp chí Mỹ bất ngờ khi Nga đưa "pháo hạt nhân" trở lại hoạt động

10/06/2021, 10:49

Khẩu siêu pháo từ thời Liên Xô đã được quân đội Nga "hồi sinh" trở lại và sẽ khiến cho mọi kẻ thù phải khiếp sợ vì sức mạnh của nó.

img

Pháo tự hành 2S7M Malka của Nga

Để tăng cường sức mạnh hỏa lực pháo binh, Liên Xô đã sản xuất siêu pháo 2S7 "Pion" mệnh danh là "pháo hạt nhân" được đưa vào sử dụng từ năm 1975 và trong 15 năm đã có hơn 500 khẩu pháo loại này được sản xuất.

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã đầu tư rất nhiều vào việc hiện đại hóa và đưa trở lại biên chế các đơn vị pháo tự hành siêu hạng nặng cỡ nòng 203 mm 2S7 Pion thời Liên Xô. Phiên bản mới được gọi là 2S7M "Malka", tạp chí Military Watch đưa tin.

Phiên bản hiện đại hóa của hệ thống pháo công suất cao sau khi hoàn thành thử nghiệm vào tháng 11 năm 2019, đã bắt đầu được đưa vào biên chế trong quân đội Nga từ tháng 4 năm 2020.

Trong quá trình cải tiến, những công nghệ của thập niên 80 và những cải tiến hiện đại đều được sử dụng, giúp tăng tải trọng đạn, tăng tốc độ bắn và độ chính xác.

Hộp số, liên lạc nội bộ và đài phát sóng...và tất cả các thành phần linh kiện của pháo do Ukraine sản xuất đã bị thay thế.

Ngoài ra, các đặc điểm chính của pháo là khả năng cơ động và hiệu suất lái cũng đã được cải thiện. 2S7M Malka được đặt trên khung gầm bánh xích 216M nâng cấp với động cơ diesel V-84B rất mạnh mẽ.

Trước đó, các khẩu siêu pháo 2S7 Pion chủ yếu được quân đội Nga lưu trữ niêm cất. Quyết định đưa 2S7 Pion trở lại biên chế được đưa ra khi tình hình quan hệ giữa Moscow và NATO căng thẳng cao độ và Bộ Quốc phòng Nga cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

2S7M Malka có tầm bắn và tốc độ bắn ngắn hơn so với các hệ thống pháo tự hành tương tự của phương Tây, nhưng kích thước lớn và sức công phá của đạn khiến 2S7M Malka trở nên lý tưởng để vô hiệu hóa hầu hết mọi mục tiêu kiên cố.

Đạn nổ cao của 2S7M Malka nặng hơn 100 kg và đầu đạn có tới 17,8 kg thuốc nổ. Đồng thời các chuyên gia Nga cũng đã trang bị thêm cho pháo loại đạn phản ứng chủ động dẫn đường bằng laser đắt tiền hơn, mang lại độ chính xác cao hơn.

Pháo tự hành 2S7M Malka có thể bắn đạn hạt nhân chiến thuật, đây là một khả năng đáng sợ. Trước ưu thế vượt trội về quân số của NATO, đối với quân đội Nga 2S7M Malka là vũ khí hữu hiệu để giành lại thế chủ động trong tình huống xảy ra chiến tranh.

2S7M Malka có tầm bắn tương đối ngắn khoảng 50 km nếu so với pháo 2S35 "Liên quân-SV" 152 mm của Nga và pháo 170 mm М1978 Koksan của Triều Tiên có tầm bắn lên tới 70 km.

Nhưng có nhiều nguồn tin cho rằng Liên bang Nga đang đầu tư phát triển loại đạn mới cho 2S7M Malka nhằm mở rộng tầm bắn và nâng cấp với nhiều công nghệ hiện đại hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.