Quân sự

Tạp chí Mỹ ca ngợi "chiếc ô hạt nhân" che chở bầu trời thủ đô Moscow

16/05/2021, 09:13

Tạp chí Mỹ đã vinh danh thành phố Moscow của Nga là thủ đô được bảo vệ an toàn nhất thế giới khỏi một cuộc tấn công hạt nhân.

img

Đạn đánh chặn tầm cao của hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 Nudol

Theo tạp chí National Interest (NI), Nga sẽ củng cố "chiếc ô hạt nhân" đối với Moscow bằng hệ thống phòng thủ tên lửa mới A-235 Nudol.

Thành phố được bảo vệ tốt nhất khỏi một cuộc tấn công hạt nhân không phải ở châu Âu hay Mỹ mà là ở Nga.

Moscow có một “lá chắn hạt nhân” khổng lồ không thể xuyên thủng, hiện hệ thống này đang tiếp tục được củng cố và nâng cấp, một chuyên gia cho biết.

Trong thời kỳ Liên Xô, thủ đô Moscow được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ tên lửa A-35 tiên tiến nhất lúc bấy giờ. Hệ thống này được Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo cho phép, với 4 tổ hợp chiến đấu bao quanh thủ đô của Liên Xô vì mục đích an ninh.

Việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa A-35 xung quanh Moscow bắt đầu từ những năm 1950. Vũ khí phòng thủ sẽ không bị giới hạn tầm bắn để trả đũa.

Vì vậy, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Mỹ sẽ bị phá hủy khi bay đến gần “ô hạt nhân” bảo vệ bầu trời thủ đô Nga.

Về mặt lý thuyết, các quả đạn sẽ bị phá hủy bên ngoài bầu khí quyển để giảm tác động của nguyên tử. Các hệ thống phòng thủ tên lửa của Moscow đã được hiện đại hóa vào năm 1995.

Các tổ hợp này đã tăng số lượng tên lửa lên tối đa bao gồm cả tên lửa thông thường và tên lửa hạt nhân, kết hợp với việc nâng cấp phạm vi bao phủ của các radar cảnh báo sớm, tạo thành một mạng lưới phòng không duy nhất có các hệ thống phòng thủ tên lửa phản ứng nhanh và có thể đánh trúng mục tiêu rất chính xác.

Kế thừa Liên Xô là Nga, đã quyết định không dừng lại ở đó và vạch ra kế hoạch nâng cấp khả năng bảo vệ.

Ví dụ, như việc Nga đã thay thế đầu đạn hạt nhân bằng các đầu đạn tên lửa thông thường và dựa vào bệ phóng di động thay vì bệ phóng cố định.

Một trong những bản cập nhật mới nhất cho hệ thống phòng thủ là tổ hợp tên lửa A-235 Nudol. Nó được thiết kế để giải quyết những thiếu sót trong thế hệ hệ thống phòng thủ tên lửa xung quanh Moscow trước đây.

Tổ hợp này sẽ cung cấp khả năng bảo vệ chống lại cả những loại tên lửa siêu thanh. Do đó, thủ đô của Nga vẫn sẽ được bảo vệ bởi một "chiếc ô hạt nhân" được đánh giá là đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Trước đó, tờ Daily Mail của Anh cho biết, Không quân Anh lo ngại trước sự xuất hiện của hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 Nudol và cho rằng quân đội Nga đang chuẩn bị vũ khí cho chiến tranh không gian.

>> Tướng Nga nhận định gì về đánh giá cao của tạp chí Mỹ về "ô hạt nhân" bảo vệ Moscow?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.