Thời sự Quốc tế

Tạp chí Mỹ phân tích “vũ khí bí mật” trong tình báo quân sự Nga

07/11/2021, 14:52

Tạp chí National Interest (Mỹ) đánh giá trinh sát cơ A-50U là "radar bay", có vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả tình báo Nga.

Có thể theo dõi tới 300 mục tiêu trên mặt đất một lúc

A-50U phiên bản cải tiến do công ty hàng không Beriev và một công ty chuyên về radar quân sự, giám sát, hệ thống kiểm soát và chỉ huy sản xuất sản xuất.

Trong bài viết mới đăng trên tạp chí National Interest, nhà bình luận Mark Episkopos liệt kê những tính năng quan trọng của Beriev A-50U như khả năng theo dõi các mục tiêu trên mặt đất với tầm xa lên tới 300km, các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 650km nhờ vào hệ thống radar theo dõi Shmel-M.

Hệ thống radar mới còn có khả năng phát hiện được tên lửa phóng ở khoảng cách tới 1.000km.

Hệ thống này có thể theo dõi 300 mục tiêu trên mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không cùng một lúc.

img

Máy bay trinh sát Beriev A-50U. Ảnh - Sputnik

A-50U còn sở hữu năng lực bay vượt trội hơn các đời cũ khoảng 15-20% nhờ có kích thước, trọng lượng thiết bị vô tuyến điện trên máy bay nhỏ gọn hơn.

Theo nhà bình luận Episkopos, máy bay A-50U còn sở hữu hệ thống radar kiểm soát được số hoá hoàn toàn, giúp giảm thiểu nguy cơ lỗi vận hành và điều khiển dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Bên cạnh khả năng phát hiện, theo dõi các mục tiêu trên không, trên bộ và đất liền, A-50U còn có thể truyền thông tin về sở chỉ huy cũng như đóng vai trò tự chỉ huy.

A-50U là phiên bản cải tiến từ A-50 - máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm từ thời Liên Xô, được đưa vào sử dụng lần đầu tiên từ cuối những năm 1980.

Cả hai máy bay này đều được thiết kế trên nền tảng máy bay vận tải quân sự Il-76MD, có 4 động cơ tuốc bin phản lực do Cục thiết kế Ilyushin của Nga chế tạo.

Tương quan với Boeing E-3 Sentry của Mỹ

Nhà bình luận Episkopos đánh giá A-50U có cấu trúc, tính năng tương tự máy bay Boeing E-3 Sentry của Mỹ nhưng chưa thể đánh giá được hiệu quả của hai loại máy bay này khi hoạt động thực tế.

E-3 cũng được trang bị radar phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển và mặt đất.

Tuy nhiên máy bay Mỹ có thêm radar Doppler (chuyên đo phạm vi và vị trí của các vật thể chuyển động ở tầm xa) lên tới 375 km đối với các mục tiêu ở tầm thấp, một radar theo dõi máy bay ở tầm trung, cao với tầm xa lên tới 650 km.

E-3 cũng có khả năng theo dõi và giám sát các mục tiêu dưới biển, trên bộ, ở tầm xa 320km. Tính đến nay máy bay của Mỹ đã được nâng cấp nhiều lần.

img

Boeing E-3 Sentry của Mỹ. Ảnh - Ian Slater Photography

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga dự kiến nhận bàn giao chiếc máy bay A-50U thứ 7 vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, Mỹ đã có 68 máy bay E-3 với 31 chiếc đang hoạt động trong Không lực Mỹ, đa số phần còn lại được xuất khẩu sang khối NATO, Pháp, Anh và Saudi Arabia.

Nhà phân tích Episkopos nhấn mạnh, điều Washington cần lưu tâm là máy bay A-50U đã chứng tỏ năng lực trong hoạt động thực chiến ở Syria nên có thể được nhiều quốc gia quan tâm.

Hơn nữa, đã có nhiều phiên bản xuất khẩu của máy bay Nga đã hiện diện ở nước ngoài.

A-50I là phiên bản như vậy. Nó được sản xuất bằng radar EL/W-2090 Phalcon của Israel và đã bán cho Ấn Độ.

Như vậy, theo chiến lược xuất khẩu vũ khí của Nga trong thập kỷ qua, có lẽ, Ấn Độ có thể là khách hàng tiềm năng củaNga, quan tâm tới A-50U khi Moscow hoàn tất phát triển và bắt đầu sản xuất hàng loạt trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.