Quân sự

Tạp chí Mỹ: Nga nên cảm ơn Trung Quốc vì sự xuất hiện của tiêm kích Su-37

22/04/2021, 19:03

Tạp chí Military Watch của Mỹ vừa có bài viết cho hay, “đối với sự xuất hiện của tiêm kích Su-37, Nga nên cảm ơn Trung Quốc”.

img

Máy bay chiến đấu Su-37.

“Thật vậy, vào những năm 90, khi chương trình chế tạo Su-37 được thành lập, Nga không có kinh phí để phát triển tổ hợp công nghiệp-quân sự mạnh như hiện nay, vì vậy số tiền nhận được từ việc xuất khẩu Su-27 cho Trung Quốc đã được Moscow dùng để đầu tư phát triển loại máy bay chiến đấu mới này (Su-37)...” - Military Watch viết tiếp.

Theo tạp chí Mỹ, chuyến bay đầu tiên của tiêm kích Su-37 được thực hiện cách đây 25 năm, vào ngày 2/4/1996.

img

Chiến cơ Su-37.

Su-37 được phát triển như một phần của chương trình hiện đại hóa Su-27. Sự xuất hiện của nó cho thấy rằng sau khi Liên Xô sụp đổ, ngành công nghiệp quốc phòng Nga, thông qua những nỗ lực đáng kinh ngạc và bất chấp những vấn đề tài chính nghiêm trọng, vẫn tiếp tục hoạt động, mặc dù không ở mức toàn lực.

Tiền thân của Su-37 là tiêm kích Su-27 của Liên Xô, được đưa vào trang bị từ năm 1985. Su-37 được tạo ra để thử nghiệm các công nghệ mới, sau đó được lên kế hoạch giới thiệu để hiện đại hóa và phát triển hơn nữa Su-27.

img

Chiến cơ Su-27 của Nga.

Chiếc 37 chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt, nhưng điều này không làm giảm đi tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của hàng không Nga. Sau cùng, trên cơ sở đó, một chiếc Su-27M cải tiến đã được tạo ra, được đưa vào biên chế năm 2014 với tên gọi Su-35.

Theo một trang báo chuyên về quân sự của Nga, có lẽ tạp chí Military Watch của Mỹ ám chỉ đến việc Nga có máy bay Su-35 như ngày hôm nay là nhờ tiền bán Su-27 cho Trung Quốc trước đây. Tuy nhiên, theo trang Top war, không hiểu sau tạp chí lại nói về chiến cơ Su-37.

img

Chiến cơ Su-35.

Trang Top War nhấn mạnh rằng, Su-37 là máy bay chiến đấu hạng nặng với nhiệm vụ chính là giành ưu thế trên không. Máy bay được trang bị động cơ với vectơ lực đẩy ba chiều, giúp tăng đáng kể khả năng cơ động so với Su-27.

Bản thân dự án Su-37 đã khép lại, vì vậy mà Top War đã đặt ra câu hỏi rằng “không rõ họ (người Mỹ) cần Nga biết ơn gì và mục đích của việc viết những nhận định như vậy trên các phương tiện truyền thông Mỹ là gì vẫn là một câu hỏi lớn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.