Quân sự

Báo Mỹ ngưỡng mộ khả năng và tuổi thọ của xe tăng T-34 huyền thoại

26/04/2021, 19:03

Những chiếc T-34 xuất hiện từ Thế chiến II và đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của Hồng quân Liên Xô.

img

Xe tăng T-34

Thời gian phục vụ của xe tăng T-34 đã khiến các nhà quan sát của The National Interest phải thán phục. Các chuyên gia cho rằng, thời đại của xe tăng huyền thoại Liên Xô vẫn chưa kết thúc.

Các nhà phân tích của tạp chí Mỹ đã đưa ra nhận xét, T-34 được sử dụng sau Thế chiến II ở nhiều quốc gia, đây là chiếc xe tăng phổ biến nhất và mang tính cách mạng nhất. Cho đến khi kết thúc Thế chiến II, đã có hơn 57.300 chiếc T-34 đã được sản xuất.

Tổng cộng, trong toàn bộ thời gian, có tới 84.070 chiếc T-34 được chế tạo, cộng với 13.170 khẩu pháo tự hành được chế tạo trên khung gầm xe tăng T-34.

Những chiếc xe tăng chiến trường T-34 được sử dụng rộng rãi trong toàn khối Xã hội Chủ nghĩa. Phiên bản T-34-85 đã chứng tỏ ưu thế trong Chiến tranh Triều Tiên khi đối đầu với M4 Sherman của Mỹ.

Dù đối thủ của chúng là loại chiến xa bọc thép hạng nặng có kíp lái được điều khiển và huấn luyện tốt hơn nhưng xe tăng Liên Xô vẫn tỏ ra là đối thủ nặng ký.

img

Phiên bản pháo tự hành cải tiến từ khung gầm xe tăng T-34 của Cuba

Sau đó T-34 đã có một số thay đổi về cấu hình và ra đời các biến thể được cải tiến trên khung gầm bản T-34 gốc, ví dụ, tháp pháo đã được chuyển đổi để có thể sử dụng xe tăng như một khẩu pháo tự hành hoặc thậm chí là vũ khí phòng không, như pháo phòng không T-34 và Su-76 đã hoạt động ở Việt Nam.

Còn ở Ai Cập và Syria, khung gầm cơ bản đã được thay đổi, pháo tiêu chuẩn được thay thế bằng lựu pháo D-30 122 mm và lần đầu tiên được đưa vào trận chiến chống lại Israel trong cuộc chiến tranh Yom Kippur xảy ra vào năm 1973.

Xe tăng đã đạt được thành công và cũng có danh tiếng tương tự như súng trường AK-47, T-34 được sử dụng trong quân đội nhiều quốc gia như Cuba, Việt Nam, Lào, Namibia…

img

Xe tăng T-34 của quân đội Việt Nam.

Ngay cả khi đã được coi là lỗi thời, T-34 vẫn tiếp tục tham chiến ở Angola cùng với phiên bản mới hơn là T-54/55 và đây cũng là một trong những lần cuối cùng T-34 tham gia chiến đấu.

Tuy nhiên, xe tăng vẫn có thể chứng tỏ bản thân trong chiến đấu. Một số bản sao hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Yemen, Việt Nam còn lại 45 chiếc đang hoạt động. Ngoài ra, một số chiếc T-34 vẫn đang phục vụ trong quân đội Cuba và Triều Tiên.

Trước đó, các nhà phân tích của The National Interest cũng đã chỉ ra một số giải pháp mà Nga đang áp dụng để tăng cường sức mạnh xe tăng của mình.

Người ta cho rằng khoang chiến đấu "Burlak" được phát triển sẽ giúp lục quân Nga có thể trang bị lại trên các loại cũ như T-80, T-90 mà vẫn có sức mạnh tương đương như xe tăng T-14 "Armata" tiên tiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.