Quân sự

Tạp chí NI: Chiến tranh hạt nhân Mỹ-Nga-TQ có thể xảy ra bất cứ lúc nào

03/06/2021, 07:02

Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Nga và Mỹ trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết để hạn chế những rủi ro xung đột có thể xảy ra trên toàn cầu.

img

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden - ảnh tư liệu

Theo tạp chí National Interest (NI) cuộc gặp lần này giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden diễn ra rất đúng lúc, vì Nga và Mỹ đang bên bờ vực của một cuộc chạy đua hạt nhân mới.

Theo tác giả của bài báo, ngay cả một cuộc đụng độ không cố ý cũng có thể trở thành lý do dẫn đến xung đột hạt nhân giữa Mỹ, Nga hay với Trung Quốc. Do đó, các cơ quan chức năng của 3 nước cần nỗ lực sử dụng rộng rãi hơn các công cụ quản lý khủng hoảng đã được kiểm chứng để giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những biện pháp này sẽ không đủ để đảo ngược các xu hướng bất ổn đã diễn ra trong suốt 1/4 thế kỷ qua. Washington cần một cách tiếp cận rộng rãi hơn trong các cuộc đàm phán với Moscow và Bắc Kinh.

Đặc biệt, Mỹ cần phát triển các công nghệ tiên tiến hơn như khả năng tiến hành chiến tranh thông tin, hệ thống vận chuyển và phóng tên lửa, phòng không chiến lược để có ưu thế trong đàm phán với Nga.

Các tác giả lưu ý: "Không chỉ riêng các loại vũ khí hạt nhân tấn công đã được triển khai mà bao gồm tất cả những thứ có thể làm suy yếu sự ổn định chiến lược phải nên được thảo luận với Nga và Trung Quốc".

Trước hết, chính quyền Tổng thống Joe Biden nên đưa ra đề xuất hạn chế kho vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp kiểm tra hiệu quả. Các tác giả lưu ý rằng Nga và Mỹ có từ 3500 - 4500 đơn vị vũ khí hạt nhân và có thể duy trì mức tương đương trong trường hợp có thỏa thuận.

Theo quan điểm của các chuyên gia, các báo cáo hàng năm về các cuộc thử nghiệm hạt nhân đã thực hiện và việc trao đổi kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân cho thập kỷ tới sẽ giúp xác định chiều hướng phát triển các chương trình hạt nhân giữa hai nước.

Cuộc gặp cá nhân đầu tiên của Tổng thống Nga và Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva. Các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề ổn định chiến lược, cuộc chiến chống đại dịch, chương trình nghị sự quốc tế và các cuộc xung đột khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.