Hồ sơ tài liệu

Tạp chí Time vinh danh nhà báo Khashoggi là Nhân vật của năm

12/12/2018, 20:56

Ông Jamal Khashoggi, người bị sát hại ngày 2/10, là một trong những nhà báo được Time vinh danh là Nhân vật năm 2018.

time

Ông Jamal Khashoggi (trái) và các nhân viên của tờ Công báo Capital

Tạp chí uy tín Time (Mỹ) gọi những nhà báo đã chết hay bị bắt giam chỉ vì thực hiện công việc của mình là "Những Người bảo vệ" (The Guardians) và đăng chân dung của họ trên bìa số báo có bài viết với tựa đề: "Những người bảo vệ và cuộc chiến với sự thật", theo Reuters.

Những nhà báo được Time vinh danh gồm có hai nhà báo của Reuters là Wa Lone và Kyaw Soe Oo, người bị chính quyền Myanmar bắt giữ hồi tháng 9 với cáo buộc nắm giữ tài liệu mật của chính phủ; và nhà báo Arab Saudi đã thiệt mạng Jamal Khashoggi.

Ngoài ra còn có một số nhà báo khác như các nhân viên của tờ Công báo Capital ở Annapolis (bang Maryland, Mỹ), trong đó có 5 người bị sát hại trong vụ nổ súng hồi tháng 6 vừa qua; nhà báo điều tra người Philippines Maria Ressa.

Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi mang quốc tịch Arab Saudi, nhưng đã sống lưu vong tại Mỹ từ năm 2017. Ông đang trong quá trình xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ.

Nhà báo 60 tuổi này bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để làm thủ tục hôn thú.

Mãi tới hơn hai tuần sau khi sự việc xảy ra, Arab Saudi mới thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, nhưng không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu.

Theo bình luận của hãng tin RT, sự lựa chọn của Time năm nay trong việc chọn ra Nhân vật của năm dường như đã thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của việc bình chọn.

Trong quá khứ, danh hiệu này được trao cho những người mà ban biên tập tạp chí thấy có ảnh hưởng hoặc tác động nhất đến các sự kiện thế giới năm đó. Do đó, Adolf Hitler được chọn vào năm 1938 và Donald Trump đã được chọn vào năm 2016, bất kể lập trường đạo đức của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.