Thị trường

Tập đoàn ADP muốn mua 25-30% cổ phần ACV

23/03/2015, 16:13

Đây là đề xuất của ông Augustin de Romanet - Chủ tịch kiêm TGĐ điều hành Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP).

IMG_1179
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp và làm việc lãnh đạo Tập đoàn ADP chiều 23/3

Khẳng định ADP rất mong muốn trở thành cổ đông chiến lược trong chương trình cổ phần hoá (CPH) Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), ông Augustin de Romanet nói: ADP có thể đóng vai trò là cổ đông chiến lược dài hạn, hỗ trợ ACV cả chuyên gia, kinh nghiệm cũng như đóng góp vốn cổ phần cho chương trình CPH ACV. “Với vai trò là cổ đông chiến lược, chúng tôi sẵn sàng đóng góp vốn cổ phần tới 25 – 30% giá trị của ACV trước khi thực hiện IPO trong nước để ACV có vốn cho các kế hoạch phát triển của mình” – ông Augustin de Romanet khẳng định.

Cùng với việc mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của ACV, đại diện ADP cũng đề xuất tham gia vào dự án CHK QT Long Thành. “Tiếp theo thành công trong việc CPH ACV, ADP và ACV có thể hình thành tổ hợp theo mô hình hợp tác công tư (PPP) nhằm xây dựng và vận hành nhà ga hành khách của CHK QT Long Thành cũng như các công trình cơ sở hạ tầng bổ sung dưới hình thức xây dựng, vận hành và chuyển giao của chính phủ VN.

IMG_1181
ADP mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của ACV

 “ADP cùng với ngân hàng tư vấn tài chính là Credit Suisse – ngân hàng có nhiều kinh nghiệm cho việc thu xếp khoảng 6 tỷ USD Mỹ cho VN – sẽ làm việc với Bộ GTVT và ACV để huy động từ 2,5-3 tỷ USD cho dự án CHK quốc tế Long Thành” – ông Augustin de Romanet khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn ADP đã quan tâm đến việc cổ phần hoá ACV cũng như dự án đầu tư xây dựng CHK QT Long Thành.

Đánh giá cao ADP là Tập đoàn lớn có nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư, khai thác sân bay, Bộ trưởng cũng cho biết Bộ GTVT đang tích cực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để có thể hoàn thành CPH ACV trong quý II năm nay. “Dự kiến ngay trong tháng 4 sẽ trình Chính phủ phương án CPH” – Bộ trưởng nói và đề nghị ADP phối hợp chặt chẽ với ACV để có thông tin cập nhật cũng như có thể tham gia cổ đông chiến lược của ACV sau khi phương án CPH DN này được Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc Tập đoàn ADP cam kết sẽ cùng các ngân hàng huy động vốn cho dự án. “Hiện Chính phủ đang hoàn thiện báo cáo lập dự án đề trình Quốc hội xem xét cho ý kiến vào tháng 5 năm nay. “Nếu được QH thông qua thì đây sẽ là dự án xây dựng cảng hàng không lớn nhất của VN, đòi hỏi phải huy động nguồn vốn lớn ngoài ngân sách để triển khai thực hiện” – Bộ trưởng khẳng định.

Cuối cùng,  Bộ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn ADP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ACV để có đề xuất tham gia cụ thể vào Dự án nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.