Hạ tầng

Tập đoàn Anh Vinh giải trình gì về chậm tiến độ dự án đường Võ Văn Ngân?

25/12/2021, 14:41

Lãnh đạo Tập đoàn Anh Vinh cho rằng tiến độ chậm 179 ngày so với kế hoạch là do chờ cấp phép và dịch bệnh Covid - 19

Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh - đơn vị thi công dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP.Thủ Đức vừa có văn bản giải trình với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức về việc dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Vì sao chậm tiến độ 179 ngày?

img

Công trường rào chắn đường Võ Văn Ngân đang tạm ngưng chưa thi công

Theo Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh, đơn vị đã ký hợp đồng thi công xây dựng với Ban QLDA Thủ Đức vào ngày 6/10/2020. Thời gian thực hiện hợp đồng là 510 ngày tính từ ngày khởi công, dự kiến ngày hoàn thành ngày 25/5/2022.

Dự án gồm 3 phân đoạn: Phân đoạn 1 (đoạn từ đường Lê Văn Chí đến hết phạm vi trường Đại học sư phạm kỹ thuật, phân đoạn 4 (từ đường Đặng Văn Bi đến chợ Thủ Đức), phân đoạn 5 là đường Lê Văn Ninh.

Ông Đặng Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Anh Vinh cho rằng, thực tế thời gian thông báo khởi công của Ban QLDA về việc khởi công công trình là ngày 31/12/2020. Và giấy phép thi công mà Sở GTVT cấp phép thi công cho công trình là ngày 16/4/2021 đối với phân đoạn 1, 4 và 5.

Căn cứ giấy phép đơn vị thi công mới có thể bố trí thi công các phân đoạn 1, 4, 5. "Tính từ ngày lệnh khởi công đến ngày cấp phép của Sở GTVT TP.HCM để triển khai thi công là chậm 107 ngày so với thời gian thực hiện dự án", ông Vinh nói.

Riêng phân đoạn 2, đoạn 3 được Sở GTVT TP.HCM cấp phép thi công cho công trình lần lượt là ngày 12/6 - 20/10 và 12/6 - 8/4/2022.

Theo công ty này, thời gian cấp phép thi công xây dựng phân đoạn 2, 3 rơi vào giai đoạn tình hình dịch Covid-19 tăng cao. Đơn vị thi công liên tục dừng vì áp dụng các biện pháp ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, đơn vị thi công rất khó khăn để triển khai liên tục trên hiện trường. Việc tạm dừng thì công công trình do dịch cũng đã chậm tiến độ dự án là 72 ngày.

"Như vậy, tổng cộng số ngày chậm cấp phép của Sở GTVT TP.HCM và ngày nghỉ do phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn TP.HCM là: 107 + 72 = 179 ngày", ông Vinh nhấn mạnh và cho biết đơn giá các vật tư chính như sắt thép, bê tông, cát đá… của công trình liên tục leo thang, tăng từ 30-50% so với đơn giá ký hợp đồng và còn khan hiếm. Công nhân ồ ạt rời thành phố để về quê tránh dịch cũng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của dự án.

Kiến nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án

Ông Đặng Quang Vinh, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh cho biết thêm, ngày 16/12 Ban QLDA Thủ Đức đã phát hành thông báo số 2354/TB-QLDA về việc chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP.Thủ Đức với Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh.

"Trước những khó khăn của doanh nghiệp, văn bản trên của Ban QLDA Thủ Đức là không phù hợp, không thỏa đáng với các điều khoản về tạm dừng và chấm dứt hợp đồng giữa các bên", ông Vinh nhấn mạnh.

Do đó, Tập đoàn Anh Vinh kiến nghị Ban gia hạn thời gian thực hiện dự án với các mốc thời gian bị chậm do chậm cấp phép của Sở GTVT và do ảnh hưởng của dịch Covid -19 là 179 ngày.

Đồng thời bổ sung điều chỉnh giá trị hợp đồng, đặc biệt sau dịch do giá cả vật tư, vật liệu, nhân công tăng cao gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Tổ chức nghiệm thu tất cả khối lượng, hạng mục công việc mà đơn vị thi công đã thực hiện được ngoài hiện trường kể cả chi phí lán trại, tổ chức thi công ... Tạm ứng lại số tiền tạm ứng theo hợp đồng để đơn vị thi công có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

"Sau khi Ban QLDA Thủ Đức chấp thuận các kiến nghị trên, Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh cam kết sẽ triển khai thi công đại trà các phân đoạn và đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án trước 1/1/2022", ông Vinh nhấn mạnh.

Lên quan đến dự án đường Võ Văn Ngân, trước đó Ban QLDA Thủ Đức cho biết đã có những văn bản nhắc nhỡ, xử phạt nhà thầu là Tập đoàn Anh Vinh do có những vi phạm trong quá trình thực hiện.

Trong văn bản của Ban QLDA Thủ Đức do ông Mai Hữu Ngọc, Phó giám đốc Ban trả lời Báo Giao thông cũng cho biết: Ban QLDA Thủ Đức đã nhiều lần nhắc nhở nhà và yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương tái lập hoàn trả phần đường theo nguyên trạng.

Lãnh đạo Ban QLDA Thủ Đức cũng cho biết sau khi ký hợp đồng, trên cơ sở giấy bảo lãnh tạm ứng hợp đồng của Ngân hàng, Ban QDAL Thủ Đức đã tạm ứng hợp đồng cho nhà thầu theo quy định (hơn 20 tỷ đồng). Sau 3 tháng tạm ngưng thi công do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covdi - 19, ngày 5/8, Ban QLDA Thủ Đức đã thu hồi toàn bộ số tiền mà Ban đã tạm ứng hợp đồng cho nhà thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.