Thời sự Quốc tế

Tập đoàn Evergrande đột ngột dừng giao dịch cổ phiếu

04/10/2021, 10:52

Từ sáng nay 4/10, tập đoàn China Evergrande và chi nhánh quản lý bất động sản Evergrande đã dừng giao dịch cổ phiếu trên Sàn giao dịch Hong Kong

Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong công bố thông tin trên nhưng không cho biết tại sao công ty của Evergrande lại dừng giao dịch và ai là người đưa ra quyết định.

Thông tin được đưa ra vài ngày sau khi tập đoàn Evergrande tiếp tục lỡ ngày thanh toán lãi suất cho các cổ phiếu nước ngoài đến hạn vào ngày 29/9 vừa qua.

Tính đến đầu năm nay, giá cổ phiếu của Evergrande đã giảm 80%, còn cổ phiếu của các đơn vị dịch vụ bất động sản thuộc tập đoàn này giảm 43%.

img

Tập đoàn Evergrande đang gánh khoản nợ hơn 300 tỉ USD. Ảnh - Reuters

Nhiều nhà phân tích lo ngại, với những khoản nợ cần thanh toán lên tới hàng trăm tỉ USD, tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc, khủng hoảng của tập đoàn Evergrande có thể lan ra khắp hệ thống tài chính Trung Quốc và thế giới.

Theo hãng tin Reuters, cách Evergrande xử lý nợ với các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn đối lập với các nhà đầu tư nước ngoài.

Dù các khoản nợ trong và ngoài nước cùng đến hạn thanh toán vào cuối tháng trước nhưng tập đoàn Evergrande chỉ cho biết, đơn vị quản lý tài sản của họ đã thực hiện thanh toán khoảng 10% đối với sản phẩm đầu tư, ủy thác đầu tư, quản lý tài sản (Wealth management products - WMPs) – chủ yếu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Còn với các khoản thanh toán cổ phiếu nước ngoài, Evergrande vẫn im lặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.