Thời sự Quốc tế

Tập đoàn Huawei khởi kiện Chính phủ Mỹ dựa trên căn cứ gì?

07/03/2019, 14:54

Tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei sáng 7/3 tuyên bố đã chính thức đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ.

img
Huawei hiện là tập đoàn thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc và thế giới

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei sáng 7/3 tuyên bố đã chính thức đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về việc Washington cấm sử dụng thiết bị Huawei trong một số hệ thống mạng.

Theo tin từ Bloomberg, đơn kiện của Huawei nộp lên tòa án liên bang ở Texas nhằm vào quy định của Mỹ cấm các cơ quan chính phủ nước này sử dụng thiết bị của Huawei và một hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc khác là ZTE.

Đơn kiện đề cập tới quy định áp dụng hình phạt đối với một cá nhân hay tổ chức mà không thông qua xét xử công bằng là vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Cụ thể, trong đơn kiện Chính phủ Mỹ, Huawei nhắm vào một điều khoản thuộc Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng 2019 của Mỹ. Trong đó, điều khoản này cấm bất kỳ cơ quan điều hành, nhà thầu chính phủ hay công ty nào có nhận vốn vay hoặc ngân sách chính phủ được phép sử dụng thiết bị Huawei và ZTE.

Đơn kiện của Huawei cho rằng điều khoản này là một sự trừng phạt pháp lý không thông qua xét xử, điều mà Hiến pháp Mỹ quy định cấm.

Động thái pháp lý này được coi như sự đáp trả của Huawei đối với những cáo buộc của Mỹ thời gian qua cho rằng thiết bị của hãng có thể đã tiếp tay cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh và từ đó “cấm cửa” các thiết bị Huawei khỏi các mạng viễn thông 5G.

Bình luận về vụ kiện này, G.S. Peter Henning thuộc Đại học Wayne State cho rằng: “Với lập luận như vậy, Huawei không dễ thắng kiện. Nhưng chắc chắn đây là một phần trong nỗ lực của họ nhằm cản trở Chính phủ Mỹ”.

Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu, đang đứng trước một tình thế khó xử với Huawei.

Tập đoàn Trung Quốc này hiện đi đầu về công nghệ 5G, nhưng việc sử dụng thiết bị 5G của Huawei có thể gây bất lợi cho mối quan hệ của các quốc gia với Mỹ.

Cách đây vài ngày, Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu cũng đâm đơn kiện Chính phủ Canada, cho rằng nhà chức trách nước này đã có những vi phạm quyền lợi của bà khi tiến hành bắt giữ bà hồi tháng 12/2018 ở Vancouver.

Vụ bắt giữ bà Mạnh được Canada thực hiện theo đề nghị của các công tố viên Mỹ cũng đã gây rạn nứt quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.