Xã hội

Tập đoàn TH nhận hơn 20 ha đất ở Thái Bình nhưng không muốn trả tiền?

07/09/2020, 10:24

Đã hơn 1 tháng sau “hạn chót”, Tập đoàn TH vẫn chưa có động thái nào bàn giao lại mảnh đất, hay làm thủ tục thanh toán...

img
Tập đoàn TH đã sử dụng 20,7ha đất của Công ty Tàu thủy Thái Bình từ năm 2017 đến nay

20,7ha đất trên giấy tờ vẫn là của Công ty CP Công nghiệp Tàu thủy Thái Bình (Công ty Tàu thủy Thái Bình) hiện đã được giao cho Tập đoàn TH (TH True Milk). Dù UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Tập đoàn TH phải đền bù tài sản trên khu đất cho công ty này, nhưng Tập đoàn TH lần lữa không trả tiền mà vẫn giữ đất.

Được cấp đất nhưng từ chối thanh toán

Báo Giao thông thời gian qua có các bài viết phản ánh việc UBND tỉnh Thái Bình thu hồi diện tích 20,7ha đất tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư của Công ty Tàu thủy Thái Bình với lý do công ty này không thực hiện được dự án nhà máy đóng tàu như kế hoạch. Hiện, tỉnh Thái Bình đã xác định giá trị mà công ty này đã đầu tư trên đất là 13,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi chưa thực hiện thanh toán đền bù số tiền đầu tư trên đất cho Công ty Tàu thủy Thái Bình, năm 2017, UBND tỉnh đã giao diện tích đất này cho Tập đoàn TH triển khai dự án trồng rau sạch. Tập đoàn TH đã sử dụng diện tích đất này từ đó đến nay, trong khi “sổ đỏ” đất vẫn đứng tên Công ty Tàu thủy Thái Bình.

Lao đao vì đầu tư thua lỗ, lại không được thanh toán số tiền đầu tư trên đất, hiện Công ty Tàu thủy Thái Bình đứng trên bờ vực phá sản. Cực chẳng đã, phía Công ty Tàu thuỷ Thái Bình phải đứng lên đòi quyền lợi hợp pháp.

Ngày 17/5/2019, UBND tỉnh Thái Bình có văn bản yêu cầu Tập đoàn TH muốn sử dụng diện tích 20,7ha đất của Công ty Tàu thủy Thái Bình thì phải thực hiện thanh toán 13,8 tỷ đồng cho công ty này. Nếu không có nhu cầu sử dụng, thì phải di dời hoạt động khỏi khu đất.

Nhưng ngày 4/6/2019, đại diện Tập đoàn TH đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Thái Bình từ chối thanh toán số tiền 13,8 tỷ đồng và cam kết di dời toàn bộ trang thiết bị, vật tư đã và đang triển khai trên khu đất để bàn giao lại khu đất cho UBND tỉnh trước ngày 1/7/2019.

Khi các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang triển khai các biện pháp thu hồi đất thì ngày 5/3/2020, phía Tập đoàn TH lại có văn bản gửi UBND tỉnh cho biết “vẫn có nhu cầu sử dụng khu đất”. Công văn này đề nghị chính quyền bàn giao “đất sạch” để Tập đoàn TH tiếp tục triển khai dự án.

Không chịu bàn giao, trả đất

img
Bị thu hồi đất mà không được thanh toán suốt nhiều năm qua, Công ty Tàu thủy Thái Bình rơi vào cảnh nợ nần, sa sút

Theo Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Bình, Quyết định số 1685 ngày 12/7/2018 của UBND tỉnh Thái Bình về việc phê duyệt giá trị còn lại đã đầu tư trên đất thu hồi của Công ty Tàu thủy Thái Bình đã nêu rõ: “Đơn vị được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê đất có trách nhiệm thanh toán giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất thu hồi của Công ty Tàu thủy Thái Bình”.

Tháng 6/2019, khi Tập đoàn TH từ chối thanh toán tiền cho Công ty Tàu thủy Thái Bình và cam kết trả lại đất, Sở TN&MT tỉnh Thái Bình đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên tiếp nhận khu đất để Sở có căn cứ đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí chi trả cho Công ty Tàu thủy Thái Bình.

Phía Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên Thái Bình cho biết, ngay sau khi Tập đoàn TH có văn bản cam kết di dời khỏi khu đất 20,7ha, trung tâm đã liên hệ với Giám đốc Chi nhánh của Công ty CP Tập đoàn TH tại Thái Bình để thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận. Trung tâm đã làm việc trực tiếp đồng thời có các văn bản đề nghị Tập đoàn TH bàn giao, nhưng phía doanh nghiệp vẫn không chịu bàn giao đất.

Sau 9 tháng “dây dưa” không chịu bàn giao đất, Tập đoàn TH lại có văn bản đề xuất “vẫn sử dụng khu đất” nhưng đề nghị Thái Bình “bàn giao đất sạch”. Trước thực trạng này, ngày 12/7/2020, Sở TN&MT tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan về hướng xử lý vụ việc. Tại cuộc họp này, các sở ngành đã thống nhất và ngày 21/7, đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Tập đoàn TH khẩn trương bàn giao lại khu đất này trước ngày 30/7/2020.

Vậy nhưng tới nay, đã hơn 1 tháng sau “hạn chót”, Tập đoàn TH vẫn chưa có động thái nào bàn giao lại mảnh đất, hay làm thủ tục thanh toán cho Công ty Tàu thủy Thái Bình.

Nhằm tìm hiểu thông tin từ phía Tập đoàn TH, Báo Giao thông đã liên hệ làm việc với doanh nghiệp này. Tuy nhiên, tới nay Báo Giao thông chưa nhận được câu trả lời chính thức của doanh nghiệp. Một cán bộ truyền thông của Tập đoàn TH chỉ cung cấp thông tin vắn tắt: Bộ phận pháp chế của Tập đoàn đang làm việc với UBND tỉnh Thái Bình để thực hiện các bước tiếp theo xử lý vụ việc.

Công ty Tàu thủy Thái Bình thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam được UBND tỉnh Thái Bình giao 20,7ha tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để thực hiện dự án đóng tàu. Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng san lấp mặt bằng, rà phá bom mìn, trang thiết bị máy móc… nhưng không thể thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Năm 2014, UBND tỉnh Thái Bình quyết định thu hồi dự án. Tới ngày 20/7/2017, UBND tỉnh Thái Bình tạm giao đất cho Tập đoàn TH để triển khai dự án từ đó đến nay. “Ba năm sau khi bị thu hồi, UBND tỉnh Thái Bình xác định tài sản của công ty đã đầu tư trên đất là 13,8 tỷ đồng, tỉnh Thái Bình nói Tập đoàn TH sẽ thanh toán. Tuy nhiên, đến nay công ty chưa nhận được một đồng nào”, ông Lê Tuấn Nghiên, Giám đốc Công ty Tàu thủy Thái Bình thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.