Thứ Ba, 19/11/2019 20:10:18 Hotline: 0901 514 799

Tập đoàn Thái Bình Dương đề xuất hai hình thức đầu tư cao tốc Bắc - Nam

07/03/2019 14:27

Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương đề nghị tham gia đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam, trong đó có đường cao tốc Bắc - Nam.

Keyword đầu tiên có dấu
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao đề xuất tham gia đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó có đường cao tốc Bắc - Nam của Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương Nghiêm Giới Hòa

Sáng nay (7/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp và làm việc với Tập đoàn Thái Bình Dương do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn dẫn đầu về tiềm năng hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa giới thiệu kinh nghiệm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng tại Trung Quốc. Theo đó, với những tuyến đường huyết mạch, quan trọng, chính quyền không đầu tư theo hình thức thu hút vốn tư nhân nhỏ lẻ mà tự đầu tư toàn bộ. Khoản lợi nhuận thu được sau khi dự án đi vào khai thác sẽ bù đắp cho các dự án tuyến đường nhỏ (tuyến địa phương, không hiệu quả về kinh tế, chủ yếu phục vụ dân sinh) kết nối vào cao tốc.

Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam, ông Hòa gợi ý có thể đầu tư theo hai hình thức: EPC và BTO. Với hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đó. Với hợp đồng BTO (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng và duy tu; doanh nghiệp muốn không tốn chi phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải đảm bảo chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

“Đây là mô hình được đánh giá cao và được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc. Đây có thể là mô hình hoàn thiện của hình thức đầu tư đối tác công - tư PPP”, ông Hòa đánh giá và cho rằng mô hình đầu tư PPP lý tưởng là doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ, sau này chính quyền sẽ mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án. Hình thức đầu tư EPC các dự án hạ tầng mà Tập đoàn Thái Bình Dương tham gia là đầu tư và tự thực hiện toàn bộ, từ thiết kế, thi công, nhân công, vật liệu…, không chia nhỏ dự án, bán thầu để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

“Chúng tôi đánh giá cao nền kinh tế năng động và sẽ còn phát triển xa của Việt Nam, nhất là sự tự do tham gia của doanh nghiệp tư nhân. Vì vậy, chúng tôi rất muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, ông Nghiêm Giới Hòa nói, đồng thời bày tỏ hy vọng dự án hạ tầng đầu tiên mà Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư tại Việt Nam là dự án hạ tầng giao thông.

Hoan nghênh sự quan tâm của Tập đoàn Thái Bình Dương đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.

Về các đề xuất hình thức đầu tư của Tập đoàn, Thứ trưởng Công cho rằng cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm. Vì hiện nay hình thức đầu tư PPP còn rất mới mẻ với Việt Nam, phải vừa làm, vừa tìm hiểu, điều chỉnh. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kĩ những đề xuất này, xem xét có thể đưa vào nội dung xây dựng, điều chỉnh các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực PPP để có cơ sở pháp luật khi triển khai thực hiện.

Kỳ Nam