Giao thông

Tập đoàn Thái Lan muốn làm BOT đường sắt Hà Nội-Hải Phòng

13/02/2015, 20:57

Chiều 13/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với ông Premchai Karnasuta, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển công cộng Ý-Thái (ITD).

IMG_7668
Đề xuất đầu tư và khai thác đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Hạ Long - Móng Cái của ITD được Bộ trưởng Đinh La Thăng ủng hộ

Ông Premchai Karnasuta cho biết, ITD rất quan tâm đến Dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, mong muốn được Bộ trưởng chấp thuận để trở thành nhà đầu tư BOT và khai thác tuyến đường này. Với kinh nghiệm đầu tư dự án tương tự ở Thái Lan và Myanma, ITD muốn đầu tư một cảng cạn ở khu vực Gia Lâm để tăng hiệu quả khai thác.  

Theo nghiên cứu của ITD, dự toán tạm tính của dự án khoảng 800 triệu USD (chưa tính tiền bồi thường đất và tiền thuê kho bãi). Thời gian xây dựng cả tuyến đường sắt và kho bãi khoảng 20 - 30 tháng, thời gian hoàn vốn 22 năm. Trong thời gian xây dựng dự án, tuyến đường sắt hiện hữu vẫn hoạt động trong khoảng 2 năm cho đến giai đoạn cuối sẽ là nối hai tuyến đường với nhau.

ITD cũng bày tỏ được đầu tư, khai thác tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái với tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD và mong được Bộ trưởng chấp thuận.

IMG_7671
Bộ trưởng đề nghị ITD có văn bản cụ thể để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn Phát triển công cộng Ý - Thái quan tâm đến việc chuyển nhượng, khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Hạ Long – Móng Cái, Bộ trưởng đề nghị phía Tập đoàn có văn bản đề nghị cụ thể về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và phối hợp ITD triển khai dự án.

ITD là Tập đoàn xây dựng lớn nhất tại Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. ITD hiện đang khai thác gần như toàn bộ hệ thống đường sắt của Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.