Giao thông

Tập đoàn VINCI ngỏ ý đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam

03/08/2016, 19:20

Phó Chủ tịch Tập đoàn VINCI bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư các dự án đường cao tốc mới ở Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Nghĩa tiếp và làm việc với lãnh đ

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Chiều nay (3/8), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã tiếp và làm việc đoàn công tác của Tập đoàn VINCI Concessions (Cộng hòa Pháp) đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Mở đầu buổi làm việc, ông Fadi Selwan, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn VINCI Concessions cho biết, đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là cơ sở hạ tầng, gồm hai mảng kinh doanh chính là xây dựng và nhượng quyền khai thác hệ thống sân bay, đường bộ cao tốc. “Về nhượng quyền sân bay, hiện nay, chúng tôi đang đứng thứ 5 thế giới với 36 sân bay. Tập đoàn Vinci Concessions cũng đang đứng thứ 2 thế giới trong lĩnh vực nhượng quyền đường cao tốc, với hơn 8.000 km đường cao tốc”, ông Fadi Selwan chia sẻ.

Sau khi giới thiệu hoạt động và chính sách đầu tư, ông Fadi Selwan cho biết, VINCI dự kiến đề xuất hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong việc hợp tác nghiên cứu, xây dựng và chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, đồng thời, chuyển giao công nghệ mới trong công tác quản lý, vận hành và khai thác đường cao tốc. “Chúng tôi, cũng mong muốn tham gia đầu tư các dự án đường cao tốc mới ở Việt Nam”, ông Fadi Selwan nói và đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo để VEC và Tập đoàn Vinci ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác vào dịp chuyến thăm của Tổng thống Pháp đến thăm Việt Nam, dự kiến trong tháng 9/2016. 

ông Fadi Selwan, ngồi giữa mong muốn hợp tác với B

Ông Fadi Selwan (ngồi giữa) mong muốn hợp tác với Bộ GTVT trong lĩnh vực phát triển hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn VINCI đã quan tâm, đề xuất hợp tác trong lĩnh vực phát triển hệ thống đường bộ cao tốc với Bộ GTVT. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Cộng hòa Pháp là quốc gia có hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, công nghệ thi công hiện đại và có nhiều kinh nghiệm trong quản lý khai thác, vận hành khai thác hệ thống đường bộ. “Bộ GTVT luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có VINCI tham gia vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và lĩnh vực đường bộ cao tốc nói riêng”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, mục tiêu của ngành GTVT đến năm 2020, cả nước sẽ có từ 2.000 đến 2.500 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. “Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư vào các dự án đường bộ cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP), trực tiếp là dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông, kết nối Hà Nội với TP.Hồ Chí Minh với chiều dài 1.300km”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ.

Hoan nghênh đề xuất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VINCI và VEC, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ GTVT thẩm định nội dung biên biển ghi nhớ, trên cơ sở đó đề xuất, báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, kiến nghị đưa vào chương trình ký kết các văn kiện trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Pháp đến Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.