Bóng đá

Tập hợp nhiều siêu sao, PSG vẫn khó thống trị bóng đá châu Âu

09/09/2021, 07:00

Với những sự tăng cường mạnh mẽ về nhân sự, PSG đang là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch Champions League mùa này.

Tuy nhiên, con đường từ một đội bóng mạnh tới kẻ thống trị còn rất gian nan, cần vượt qua nhiều thách thức.

img

Với Lionel Messi trong đội hình, PSG hứa hẹn sẽ rất đáng gờm

PSG quyết tâm “hóa rồng”

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, PSG khiến cả châu Âu rúng động với thương vụ Lionel Messi. Việc thuyết phục được tiền đạo Argentina đầu quân là thành công lớn của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử. Ở tuổi 34, Messi vẫn còn rất nhiều giá trị sử dụng.

Ngoài Messi, PSG còn chiêu mộ được một loạt hảo thủ như Gianluigi Donnarumma (từ AC Milan), Sergio Ramos (từ Real Madrid) hay Achraf Hakimi (từ Inter Milan).

Cộng thêm dàn sao sẵn có gồm những Neymar, Kylian Mbappe, Di Maria, Marquinhos, Kimpempe… Les Parisiens rõ ràng xứng đáng được coi là thế lực lớn nhất châu Âu thời điểm hiện tại.

Tín hiệu bước đầu từ sân Công viên các Hoàng tử cũng rất khả quan, thày trò HLV Maurio Pochettino giành liền 4 chiến thắng tại Ligue 1, dù thiếu vắng một số trụ cột.

Đương nhiên, đây mới chỉ là bước chạy đà bởi đấu trường họ đặt mục tiêu chinh phục là Champions League.

Cách đây hai mùa, PSG từng vào tới chung kết giải đấu số 1 châu Âu nhưng phải chịu thất bại trước Bayern Munich. Nhiều chuyên gia nhận định, cái thiếu nhất của đại diện nước Pháp là kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu.

Khoảng trống trên có thể được san lấp bởi Sergio Ramos và Messi, những cựu đội trưởng của Real và Barca. Bộ đôi này đang cùng nhau sở hữu tới 8 chức vô địch Champions League.

Với sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, PSG được nhiều nhà cái đánh giá là ứng viên số 1 cho ngôi vương châu Âu mùa giải năm nay. Theo thống kê của tờ Givemesport, PSG có tỷ lệ đặt cược vô địch Champions League cao nhất (3/1, đặt 1 ăn 3). Man City có tỷ lệ cược vô địch đặt 2 ăn 7, Bayern Munich đặt 1 ăn 8, Chelsea đặt 1 ăn 9 còn Liverpool đặt 1 ăn 10.

Tất nhiên, khi bóng chưa lăn, mọi con số thống kê chỉ mang tính chất tham khảo. Mùa trước, không ai nghĩ Chelsea có thể lên ngôi nhưng cuối cùng thầy trò HLV Thomas Tuchel đã giành chiến thắng. Dù vậy, Givemesport cho rằng, niềm tin cho PSG hoàn toàn có cơ sở.

“Hai mùa giải gần nhất, PSG đều nằm trong Top 4 đội mạnh nhất với 1 mùa vào chung kết, 1 mùa vào bán kết. Rõ ràng đội bóng này đã rũ bỏ được hình ảnh của một thiếu gia, quen được với không khí bóng đá đỉnh cao. Mùa này, khi được bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng, giàu kinh nghiệm, PSG chắc chắn sẽ đáng gờm hơn”, Givemesport phân tích.

Còn nhiều vấn đề cần giải quyết

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thuận lợi, PSG chắc chắn phải đối mặt với rất nhiều thách thức ở sân chơi khắc nghiệt như Champions League. Theo cây bút Abhinav Anand của tờ Sportskeeda, điểm hạn chế lớn nhất hiện tại của Les Parisiens là sự mất cân bằng trong đội hình.

“Mbappe, Neymar và Messi sẽ là bộ ba hủy diệt mọi hàng thủ. Thêm vào đó là những Angel Di Maria, Mauro Icardi và Julian Draxler. PSG đang sở hữu hàng tấn công quá mạnh. Nhưng không ai trong số này có thể hỗ trợ cho phòng ngự. Điều này sẽ trở thành gánh nặng cho hệ thống mà HLV Pochettino gây dựng”, Abhinav Anand đánh giá.

Cũng theo cây bút Abhinav Anand, nhà cầm quân người Argentina không phải mẫu HLV lý tưởng cho mục tiêu chinh phục. “Pochettino đã dẫn dắt Tottenham đi đến trận chung kết Champions League mùa 2018 - 2019, đồng thời giúp phát triển những cầu thủ như Harry Kane và Dele Alli. Nhưng một thực tế phải thừa nhận, ông ấy chưa giành được bất kỳ danh hiệu nào trong sự nghiệp của mình. Có lẽ ông ấy phù hợp hơn với vai trò xây dựng chứ không phải kẻ chiến thắng các danh hiệu”.

Trong khi đó, tờ The News nhấn mạnh, PSG sẽ gặp bất lợi ở đấu trường Champions League bởi tính cạnh tranh của Ligue 1 quá thấp.

“PSG đã mất chức vô địch mùa trước vào tay Lille nhưng họ sẽ nhanh chóng trở lại ở mùa giải năm nay. Không những vậy, họ chắc chắn còn tạo ra sự áp đảo với phần còn lại. Ở Ligue 1, gần như không cái tên nào đủ sức thách thức PSG. Việc không phải thi đấu ở trình độ, cường độ cao thường xuyên sẽ khiến đội bóng này gặp khó khăn tại Champions League, nơi sự cạnh tranh luôn ở mức cao nhất”, tờ báo phân tích.

The News còn chỉ ra một điểm hạn chế rất đáng lưu tâm của PSG, nhà cựu vô địch Ligue 1 thiếu hẳn sự sáng tạo nơi tuyến giữa. Sức mạnh của PSG tập trung chủ yếu ở hàng công nhưng phía dưới, đội bóng này không có những bộ óc sáng tạo.

“Ander Herrera, Marco Verratti, Georginio Wijnaldum và Idrissa Gueye là những cầu thủ làm việc chăm chỉ như những cỗ máy nhưng không ai có thể tung ra những đường chuyền ngoài sức tưởng tượng, xé toang hàng phòng ngự đối phương. Vì thế, Messi, Neymar hay Mbappe tất nhiên phải chia sẻ nhiệm vụ kiến tạo, không thể tập trung toàn lực cho nhiệm vụ xé lưới đối phương”, The News đánh giá.

Lionel Messi đối đầu thầy cũ Pep Guardiola

Tại vòng bảng Champions League mùa giải 2021 - 2022, PSG nằm chung bảng A cùng Man City, Club Brugge và RB Leipzig. Như vậy, tiền đạo Lionel Messi sẽ sớm tái ngộ ông thầy cũ Pep Guardiola của Man City trên cương vị đối thủ. HLV Pep Guardiola là nhà cầm quân từng có công rất lớn trong việc phát triển sự nghiệp của Messi khi cả hai cùng làm việc tại Barcelona.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.