Du lịch

Tấp nập không khí Tết từ thủ phủ mai vàng miền Trung

05/01/2020, 13:43

Không khí mua, bán mai ở Bình Định đang trở nên tấp nập. Nhiều chuyến xe chở mai vàng đi khắp mọi miền tổ quốc báo hiệu một mùa xuân mới gần kề.

img
Không khí mua, bán mai ở TX An Nhơn (Bình Định) đang rất sôi động

Những ngày này, làng mai Nhơn An (TX An Nhơn, Bình Định), nơi được mệnh danh là thủ phủ mai vàng miền Trung đang hối hả vào vụ Tết. Tiếng cười nói, chào mời hàng, tiếng ngã giá vang cả một góc trời.

Ở khắp các nẻo đường dẫn về làng mai Nhơn An hay các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tấp nập những chuyến xe tải nườm nợp nối đuôi nhau “ăn hàng”. Xen lẫn vào đó là khung cảnh mọi người tất bật với công việc chăm sóc, giao dịch mai. Tại dọc tuyến QL1, tuyến đường liên thôn, liên xã, hàng vạn chậu mai đã được cắt tỉa, tạo dáng, thế đẹp được trưng bày trong khuôn viên sân, bãi tập kết rộn ràng khoe sắc. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, tiết trời nắng ấm nên vụ mai tết năm nay, hầu hết các làng mai nơi đây đều được mùa lớn.

Chủ vườn mai Nguyễn Ngọc Hải (ở thôn Trung Định, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn) có trên 7.000 chậu mai với đủ chủng loại cho biết: “Năm nay, gia đình tôi có khoảng 3.200 chậu mai có thể bán dịp Tết. Đến thời điểm này, tôi đã bán được 2.400 chậu cho các bạn hàng lâu năm ở khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Hiện, vườn mai của tôi còn khoảng 800 chậu nhưng đã có khách hàng liên hệ đặt mua rồi”.

Theo anh Hải, năm nay mai đẹp nên giá cả cũng tăng cao hơn năm ngoái. “Năm ngoái, 1 chậu mai bán giá khoảng 400 - 500 ngàn đồng, nhưng năm nay bán từ 500 - 700 ngàn. Nói chung, tùy theo mai to hay nhỏ, đẹp hay ít đẹp mà giá bán sỉ sẽ khác nhau.

Năm nay, bình quân 1 chậu mai bán sỉ cho thương lái từ 500.000- 750.000 đồng, tăng 100 - 250 ngàn đồng/chậu, có khi mai lớn hơn bán giá đến vài triệu đồng”, anh Hải nói thêm.

img
Đến thời điểm này, rất nhiều cây mai đã được đặt mua, đang chờ "chủ mới" đến đưa về

Nhà vườn Nguyễn Việt có hơn 10 năm thâm niên trong nghề trồng hoa tại làng mai Trung Định, xã Nhơn An (thị xã An Nhơn), chia sẻ: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên mai vàng nở đúng dịp tết. Đến thời điểm này, nhà nào trong làng cũng đều có mai vàng đua nhau chớm nở. Du khách chỉ đi ngoài đường nhìn vào cũng đủ cảm nhận được không khí tết đang đến gần. Cũng vào thời điểm này năm ngoái thị trường mai vàng lại rất ảm đạm vì nhiều làng mai bị thiệt hại nặng nề do rét kéo dài”.

Rời làng mai Trung Định, chúng tôi tiếp tục lên đường tìm về làng mai Háo Đức - nơi được mệnh danh là miệt vườn hoa, cây cảnh tết tại Nhơn An. Từ đầu đến cuối làng, ấn tượng đập vào mắt chúng tôi đó là hình ảnh hàng ngàn chậu mai vàng đang rực rỡ khoe sắc.

Ở đây, hầu như gia đình nào cũng trồng, kinh doanh mai tết. Hộ ít nhất cũng có trăm chậu, hộ nhiều lên đến hàng ngàn chậu. Xung quanh những ngôi nhà, mảnh vườn đều được bao phủ bởi mai vàng dệt nên một bức tranh đa sắc màu tuyệt đẹp.

Do trồng nhiều nên những ngày gần đây, để đáp ứng cho thị trường cũng như đảm bảo cho mai nở đúng thời điểm, nhiều nhà vườn phải bỏ số tiền lớn để thuê nhân công về lặt lá mai. Ông Nguyễn Tuấn (thôn Trung Định) cho biết: Gia đình ông phải thuê từ 4-5 người cho công việc lặt lá mai. Mỗi nhân công như vậy được trả từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Nhờ đó, nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương cũng tăng thêm thu nhập cho công việc tương đối "nhẹ nhàng" này.

Năm nay, làng mai Nhơn An (TX An Nhơn) - nơi được mệnh danh là “thủ phủ” mai vàng miền Trung có khoảng gần 2.000 hộ trồng mai trên diện tích hàng trăm ha, với khoảng 2 triệu cây mai.

Không chỉ ở các làng mai, dọc tuyến QL1, không khí mua bán đã trở nên vô cùng nhộn nhịp. Nhiều lái xe đường dài dừng lại để mua mai chở ra phía Bắc. Một lái xe cho biết, thời điểm này miền Bắc lạnh hơn miền Nam, do đó chủ yếu mai sẽ được chở ra phía Bắc bán. Thời tiết lạnh khiến mai nở chậm và canh đúng dịp Tết, còn khoảng từ sau 20 tháng Chạp thì dân buôn mới mua chở vào bán khu vực phía Nam.

img
Công việc vặt lá mai cũng đòi hỏi sự cận thận, tỉ mỉ nếu không sẽ vặt trúng búp hoa
img
Mai vàng được tập trung trên các khoảng đất lớn để chờ vặt lá
img
Nhiều cây mai lùm có giá từ 3 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với mai dáng trực
img
Nhiều cây mai có gốc, thế lạ, giá lên đến 10 triệu đồng
img
Nhiều nhà buôn đã đến tận vườn để mua mai chuyển về phía Bắc
img
Công việc vặt lá mai tạo thu nhập cho lao động địa phương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.