Thời sự Quốc tế

Tập trận quy mô lớn trên Senkaku: Còn nhiều điều Nhật chưa công bố?

04/04/2021, 08:14

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chuẩn bị tập trận quy mô lớn trên quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

img

Nhật huy động hơn nửa tổng quân số tham gia tập trận với mục tiêu bảo vệ quần đảo Senkaku

Theo hãng tin Sputnik, trong khoảng tháng 9-11/2021, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ tổ chức tập trận với mục đích thực hiện kịch bản bảo vệ quần đảo Senkaku trước nguy cơ Bắc Kinh tấn công.

Dự kiến, Tokyo sẽ huy động 140.000 người tham gia tập trận (tương đương 56,6% tổng quân số của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản). Qua đó, có thể thấy, chương trình tập trận này có mức độ quan trọng và quy mô rất lớn.

Các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của phần lớn Không quân (Phòng vệ trên không), Hải quân Nhật Bản (Phòng vệ trên biển), còn lại là khoảng 80-100 nghìn binh sỹ từ lực lượng Lục quân (Phòng vệ trên bộ).

Một số giả thuyết cho rằng, kế hoạch trên có thể liên quan đến nhiều mục đích bí mật, như phòng thủ cho toàn bộ hòn đảo Okinawa (đảo lớn thứ 5 của Nhật) chứ không riêng Senkaku.

Và, những gì Nhật công bố chỉ là một phần nhỏ trong mục đích chương trình tập trận, theo Sputnik.

Dự kiến, trong hoạt động quân sự quy mô lớn, Nhật sẽ tiến hành huấn luyện binh lính, thử nghiệm và tập luyện thực hiện một số nhiệm vụ như: vận chuyển xe tăng và xe bọc thép bằng tàu biển, triển khai chiến dịch thủy phi cơ, đổ bộ giành lại bờ biển bị đối phương chiếm giữ; tấn công thọc sâu vào các cứ điểm, tăng cường phòng vệ trên bờ biển và những vị trí trọng yếu chủ chốt.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng từ năm 2012 khi Tokyo "quốc hữu hóa" một số đảo thuộc Senkaku. Hiện tại, quần đảo Senkaku đang do Nhật Bản quản lý, nhưng Trung Quốc, đảo Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.