Tập trung bảo vệ thi công tuyến trọng điểm kết nối ven biển Quảng Nam

24/05/2020 15:01

Đại đa số các hộ dân ảnh hưởng trên toàn tuyến đều đồng thuận, ủng hộ dự án trọng điểm, nhưng còn một số hộ không đồng tình, cản trở thi công...

Tập trung bảo vệ thi công tuyến trọng điểm kết nối ven biển Quảng Nam 1
Khu đô thị Vịnh An Hòa chưa thể thi công hoàn thiện, ngưng triển khai cả năm nay do vướng mắc GPMB

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam), huyện vừa có văn bản báo cáo tỉnh về việc tuyên truyền, vận động hộ dân bàn giao GPMB và bảo vệ thi công dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, sau khi áp dụng tối đa các khung chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Vướng GPMB, nhiều “điểm nóng” cản trở

Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai có tổng chiều dài 26,5km đi qua các xã Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Hiệp... của huyện Núi Thành, Quảng Nam. Dự kiến, sau 18 tháng thi công, dự án hoàn thành vào cuối tháng 9/2020, được xác định là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhưng đến nay, nhiều gói thầu, vị trí chưa thể triển khai thi công đồng bộ do vướng GPMB, dân cản trở thi công.

Thống kê của Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện trên phạm vi toàn tuyến mới chỉ bàn giao mặt bằng 23,1km/26,5km, đạt tỷ lệ 87%.

Theo ghi nhận của PV, nhiều ngày qua, một số người dân vùng ảnh hưởng dự án căng băng rôn, ngăn cản các mũi thi công trên công trường. Đáng kể, tại đoạn dự án qua khu vực An Hòa (Km 21+150 - Km 21+500), dù các hộ bị ảnh hưởng khai thác thủy hải sản, không tác động trực tiếp về vật dụng kiến trúc hoa màu, nhưng vẫn thành điểm nóng cản trở, khiến công tác thi công tại đây hầu như “tê liệt”. Thống kê, tại đoạn tuyến dự án này có 38 hộ dân khu vực thị trấn Núi Thành và 19 hộ dân xã Tam Hiệp có ghe, thuyền bị ảnh hưởng mặt nước.

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, từ ngày 15/5/2019, UBND huyện đã có Quyết định số 2976/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ GPMB- đợt 10 cho các hộ này, với kinh phí 2 triệu đồng/1 ghe. Tháng 11/2019, UBND Núi Thành cũng ra văn bản thống nhất đề xuất địa điểm bố trí neo đậu tàu thuyền cho các hộ dân vùng dự án. Liên tiếp thời gian qua, ngành chức năng tỉnh, huyện tổ chức họp dân để lấy ý kiến, phương án bồi thường, hỗ trợ nghề nghiệp, bố trí điểm ghe đậu tàu thuyền... Đồng thời, huy động nguồn lực (từ dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa) để nâng mức đền bù, hỗ trợ các hộ dân có ghe thuyền bị ảnh hưởng lên 7 triệu đồng/ghe.

Đến nay, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận việc triển khai dự án, thống nhất với phương án GPMB, có 28 hộ dân nhận tiền đền bù, nhưng một số hộ dân cố tình cản trở, với nhiều yêu cầu vượt quá quy định, chính sách GPMB hiện hành: yêu cầu chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống và xây dựng bến neo đậu... Thậm chí các hộ này yêu cầu hỗ trợ gấp hơn chục lần phương án và các mức hỗ trợ đã được thống nhất, xây dựng cầu vượt để tàu thuyền neo đậu các vị trí cũ...

Tập trung tuyên truyền, bảo vệ thi công

Tập trung bảo vệ thi công tuyến trọng điểm kết nối ven biển Quảng Nam 2
Nhiều hạng mục Dự án Đường trục chính khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai vẫn đang ngổn ngang do vướng mặt bằng

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, huyện vừa tổ chức cuộc họp để khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB dự án trên, lên phương án đảm bảo ANTT thi công công trình đoạn qua Vịnh An Hòa. “Khu vực này còn nhiều hộ dân cản trở, có số lượng ghe, thuyền lớn và địa bàn sông nước phức tạp nên kế hoạch đảm bảo ANTT cần huy động thêm nhiều lực lượng tham gia bảo vệ”, lãnh đạo UBND huyện Núi Thành cho hay.

Hiện, UBND huyện Núi Thành có văn bản đề xuất UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho UBND huyện Núi Thành triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT, hỗ trợ thi công công trình đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đoạn qua Vịnh An Hòa sau khi hoàn thành tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện Núi Thành lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (dự kiến vào nửa đầu tháng 6 tới). Trước mắt, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện bồi thường phối hợp cùng UBND các xã Tam Hiệp, Tam Giang và thị trấn Núi Thành tiếp tục mời các hộ dân có ghe, thuyền bị ảnh hưởng còn lại tuyên truyền, vận động để các hộ dân nhận tiền hỗ trợ, di dời.

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, các chế độ chính sách GPMB hiện hành huyện đều vận dụng tối đa để hỗ trợ cho người dân. Đại đa số các hộ dân ảnh hưởng trên toàn tuyến đều đồng thuận, ủng hộ dự án trọng điểm, nhưng còn một số hộ không đồng tình, cản trở thi công trái quy định. Công an huyện Núi Thành cho biết, đang rà soát các trường hợp đòi hỏi chế độ GPMB, cản trở trái quy định, ra yêu sách để tiến hành các bước xử lý theo quy định, bảo vệ thi công.

Ông Trần Cảnh Hà, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho hay, đơn vị phối hợp địa phương, các đơn vị chức năng để có chế độ, chính sách đền bù hỗ trợ thỏa đáng. Nhưng nhiều hộ dân đòi hỏi hỗ trợ đến 50-70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp, ghe thuyền… là không có cơ sở. Việc cản trở thi công của các hộ dân có ghe thuyền ảnh hưởng, khiến 300m dự án qua khu vực An Hòa “tê liệt” thi công thời gian qua. Đến nay, toàn tuyến mới đạt khoảng 70% tiến độ, chưa đáp ứng yêu cầu, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc mặt bằng.

Khó cán đích đường trọng điểm, khu đô thị “thiệt đơn thiệt kép”

Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai được triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu nối liền tuyến đường ven biển (đường 129) từ Hội An vào đến sân bay Chu Lai. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt hành lang giao thông ven biển từ Đà Nẵng, qua Hội An và Khu Kinh tế mới Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Theo bản đồ quy hoạch, tuyến đường 129 sẽ lấp mặt nước giữa sông Bến Ván theo chiều dọc, tạo ra một vùng nước bình ở phía Tây sông. Và một phần diện tích vùng nước này sẽ được san lấp để thi công dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa. Đến nay, dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa đã có đủ chủ trương, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường... đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo ông Trần Cảnh Hà, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, dự án đường trục chính trên là một trong những công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh, có ý nghĩa chính trị và hạ tầng giao thông rất to lớn. Tuy nhiên, công tác GPMB còn tồn tại và nhiều vướng mắc chưa được giải quyết... khiến mục tiêu hoàn thiện dự án gặp nhiều áp lực, cần có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, ngành chức năng để tháo gỡ vấn đề mặt bằng, bảo vệ thi công.

Trong khi đó, ông Vũ Cao Giang, Giám đốc Công ty CP Chu Lai Hội An (chủ đầu tư dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa) cho hay, dù hiện tại, doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về nhân lực và tài chính bởi đặc thù đơn vị bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh Covid-19, nhưng chủ đầu tư vẫn quyết tâm và mong muốn thực hiện dự án đúng như đã cam kết. Tuy nhiên, hơn 4 tháng qua, kể từ khi có ý kiến phản đối của người dân đối với công tác đền bù, bồi thường, GPMB của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã tạm ngừng thi công ở các khu vực có các hộ dân bị ảnh hưởng để tiếp tục chờ kết quả GPMB. Chủ đầu tư sẵn sàng phối hợp địa phương, cơ quan chức năng để tạo điều kiện tháo gỡ yêu cầu chính đáng của người dân và đảm bảo tiến độ thi công dự án, giảm thiệt hại do bị ngưng thi công.

Ngân Hà - Châu Phong