Hạ tầng

Tập trung nguồn lực sớm thông toàn tuyến tránh TP Đông Hà

08/06/2022, 14:43
image

Song song hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục triển khai đoạn 13,2km, Quảng Trị lập dự án để sớm đầu tư 4,2km còn lại tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà.

Sáng 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo Sở GTVT, đơn vị Tư vấn cùng các Sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan (huyện Gio Linh và TP Đông Hà) đi kiểm tra thực địa và có phiên làm việc tại UBND tỉnh về dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà.

Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị Hà có chiều dài 22,4km, hiện nay đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 5,02/22,4km, gồm: đoạn từ QL9 tại Km 10+187 QL9 đến điểm giao đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ (3,06km) và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng nối với QL1 tại Km 763+178 QL1 (1,96km).

img

Đoạn tuyến đã được đầu tư tại khu vực với QL9 (cảng Cửa Việt lên QL1) và đoạn tuyến 13,2km từ QL9 ra đến Dốc Miếu đã được phê duyệt chủ trương đầu tư (phía trước).

Đoạn từ Km 741+107 QL1 (Dốc Miếu) đến giao QL9 tại Km 10+187 QL9 (dài 13,2km) đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án hoàn thành năm 2024.

Đoạn 13,2km này Sở GTVT Quảng Trị đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, công tác GPMB, sớm trình Bộ GTVT phê duyệt để sớm khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, đoạn còn lại qua địa bàn TP Đông Hà dài 4,2km (nối từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng) chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn.

Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Trị và các địa phương, dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà được đầu tư hoàn thiện sẽ phân luồng giao thông các phương tiện vận tải lớn không đi qua QL1 trung tâm thị trấn Gio Linh và TP Đông Hà, giảm tải giao thông trên QL1, góp phần đảm bảo ATGT, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án mở rộng QL1.

Trong khi đó, với việc tuyến tránh trên chưa được đầu tư hoàn thành, TP Đông Hà hiện nay vẫn là thành phố duy nhất QL1 chưa có đường tránh, hằng ngày các xe có tải trọng lớn, xe container, xe chở khách chạy trên QL1 qua trung tâm TP Đông Hà cả vào giờ cao điểm với lưu lượng lớn gây xung đột giao thông và thường xuyên xảy ra TNGT.

Do đó, việc sớm được đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường tránh này nhằm phân luồng, giảm tải áp lực lưu lượng phương tiện giao thông, nhất là xe tải nặng, xe container chạy "xuyên tâm" QL1 qua TP Đông Hà là vô cùng cấp thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian qua, tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT và các Bộ ngành Trung ương về việc đầu tư hơn 17km còn lại của tuyến tránh, hiện nay đã được thống nhất chủ trương đầu tư 13,2km (tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng), còn lại 4,2km qua TP Đông Hà (khoảng 200 tỷ đồng) chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Qua khảo sát thực tế, báo cáo của Tư vấn và ý kiến của các Sở ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu phương án thiết kế đoạn tuyến 13,2km trên phải đáp ứng yêu cầu trước mắt và cả về lâu dài trong tổng thể quy hoạch, đặc biệt lưu lý các nút giao cắt, nhất là sân bay Quảng Trị cũng như hệ thống kết nối các tuyến đường khác.

Tính toán một cách khoa học và hợp lý nhất để hạn chế tuyến đi qua rừng tự nhiên đoạn Phong Bình, Gio Quang cũng như các khu công cộng, nhà dân nhằm giảm thiểu chi phí GPMB; đảm bảo yêu cầu về công năng, chức năng, kỹ thuật, mỹ thuật, ATGT của tuyến tránh khi đưa vào sử dụng.

"Tập trung tất cả nguồn lực cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các Sở ngành với địa phương, đơn vị Tư vấn, Bộ GTVT để hoàn chỉnh nhanh nhất các hồ sơ thủ tục theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và khởi công xây dựng đoạn 13,2km trong quý IV/2022", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lập một dự án đầu tư đoạn 4,2km còn lại, tích cực tìm nguồn vốn để sớm triển khai hoàn thành đoạn còn lại này nhằm đáp ứng yêu cầu trong việc giảm tải lưu lượng phương tiện, đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT trên QL1 đoạn qua trung tâm TP Đông Hà và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của dự án...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.