Vận tải

Tập trung tái cơ cấu tổng thể lĩnh vực vận tải

19/07/2016, 07:40

Theo kế hoạch còn 3 đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 14 đề án trình Bộ trưởng.

van-tai-bien

Hầu hết có kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện với những nhiệm vụ được phân công cho từng đơn vị cụ thể

Chiều qua (18/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp triển khai các đề án trong năm 2016. Báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, chương trình xây dựng Đề án năm 2016 của Bộ được ban hành tháng 11/2015 có tổng số 20 đề án. 6 tháng đầu năm 2016 đã hoàn thành một đề án trình Chính phủ và hai đề án trình Bộ trưởng.

Trong 6 tháng cuối năm, theo kế hoạch còn 3 đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 14 đề án trình Bộ trưởng. Sau khi rà soát, số lượng đề án 6 tháng cuối năm đã được đề xuất điều chỉnh. Cụ thể, đề xuất rút khỏi chương trình hai đề án và chuyển một đề án sang chương trình năm 2017. Đối với đề án trình Bộ trưởng, đề xuất lùi thời gian trình 4 đề án; Ghép hai đề án quy hoạch thành một đề án quy hoạch lĩnh vực đường thủy nội địa; Bổ sung ba đề án và rút khỏi chương trình 6 đề án. Như vậy 6 tháng cuối năm 2016 còn 10 đề án trình Bộ trưởng.

Về tình hình thực hiện các đề án đã được phê duyệt, ông Đức cho biết tính đến hết tháng 6/2016, có 90 đề án được phê duyệt, trong đó có 30 đề án quy hoạch, chiến lược và 60 đề án khác. Nhìn chung, các đề án đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hầu hết có kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện với những nhiệm vụ được phân công cho từng đơn vị cụ thể, có thời hạn rõ ràng. Các giải pháp, nhiệm vụ phần lớn được thực hiện đúng thời hạn đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, phổ biến nhất là khó khăn về nguồn kinh phí.

Sau rà soát, có 76 đề án tiếp tục theo dõi thực hiện; trong đó có ba đề án sắp hoàn thành, hai đề án được ghép lại, 5 đề án điều chỉnh việc thực hiện một số nhiệm vụ, 29 đề án quy hoạch và 36 đề án giữ nguyên.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý các cục, vụ cần xác định rõ những lĩnh vực, vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ GTVT khi lập kế hoạch xây dựng đề án. Có lĩnh vực thuộc thẩm quyền, chức năng của các Bộ, ngành khác hoặc địa phương mà Bộ GTVT chỉ giữ vai trò phối hợp, kết nối như vấn đề đất đai, phí, môi trường… Có vấn đề xuất phát từ thực tiễn doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tự xây dựng đề án, kế hoạch, Bộ GTVT chỉ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp.

​  Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng Đề án Tái cơ cấu vận tải chung của Bộ GTVT, sau đó lập đề cương, phương án đầu tư phát triển từng lĩnh vực vận tải, trong đó ưu tiên đầu tư các dự án có sự kết nối các phương tiện vận tải. 

“Bức thiết nhất của chúng ta hiện nay là cơ cấu vận tải bất hợp lý, kéo theo nguồn lực đầu tư cũng bị chia sẻ, trong khi đó nguồn lực hiện đang rất khó khăn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.