Thời sự Quốc tế

Tass: Một cuộc khủng hoảng tài chính tiềm tàng đã được đặt tên - Italy

13/03/2020, 10:09

Một vấn đề mà ông David Lynch nhắc đến là các nhà đầu tư đang lo sợ về các biện pháp chống khủng hoảng tốn kém của chính phủ Italy.

img
Người dân Italy xếp hàng đi siêu thị mua nhu yếu phẩm - ảnh Reuters.

Hãng Tass của Nga dẫn nhận định của chuyên gia cho rằng, điểm nóng của một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiềm tàng đã được đặt tên - Italy.

Thông tấn Nga dẫn lời nhà phân tích kinh tế David Lynch của báo Washington Post cho rằng, nếu sự lây lan của dịch Covid-19 dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trọng tâm của nó sẽ là lĩnh vực ngân hàng ở Italy.

Ông David Lynch muốn dư luận chú ý đến thực tế là việc kinh doanh tại Italy đang tắt dần và tin rằng tương lai của nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới sẽ phụ thuộc vào sức chịu đựng của hệ thống ngân hàng, vốn từ lâu được coi là một trong những nước yếu nhất ở châu Âu.

Chuyên gia David Lynch nhấn mạnh rằng trong bối cảnh khó khăn, một khi các doanh nghiệp và các cá nhân không có tiền, có thể ngừng thực hiện nghĩa vụ đối với ngay cả các khoản vay của chính mình.

Một vấn đề khác mà ông David Lynch nhắc đến là các nhà đầu tư đang lo sợ về các biện pháp chống khủng hoảng tốn kém của chính phủ Italy và trái phiếu chính phủ của quốc gia này, vốn chiếm phần lớn tài sản ngân hàng, có thể sẽ mất giá.

Điều này, dẫn đến hệ quả là các ngân hàng của Italy bị giảm dự trữ, kế đến là việc hạn chế cho vay, điều này sẽ dẫn đến sự chậm lại của cả nền kinh tế.

Ngoài ra, các ngân hàng Italy đang sở hữu khoảng 1/4 khoản nợ công trị giá 2,4 nghìn tỷ USD của đất nước, có liên quan mật thiết đến số phận của các tổ chức tài chính của Italy và chính phủ, mà điều này có thể dẫn đến sự mất ổn định khi đối mặt với sự sụt giảm mạnh.

Nhà phân tích David Lynch tin rằng chính quyền Italy có thể không thể đối phó với cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tình huống bất ngờ như hiện nay.

Trước đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã tuyên bố giới thiệu các biện pháp mới để chống lại sự lây lan của dịch Covid-19. Đặc biệt, bất kỳ hoạt động nào cũng có thể bị bị chấm dứt, ngoại trừ các hoạt động liên quan đến cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.