Điều tra

Tạt axit mù mắt nữ sinh có phạm tội giết người?

12/04/2016, 18:19

Hậu quả chết người không xảy ra nên kẻ chủ mưu, đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”.

nu sinh bi tat a xit

Nữ sinh Hoàng Tăng Thị Thu Hương trước khi bị kẻ thủ ác thuê người tạt axit. 

Hỏi:

Tôi đọc báo và được biết trong TP HCM vừa có vụ việc chỉ vì mâu thuẫn  tình cảm, kẻ thủ ác đã thuê người tạt axit làm một nữ sinh mù vĩnh viễn một mắt. Dù không tử vong nhưng có lẽ đến hết cuộc đời, nữ sinh này sống trong ám ảnh nặng nề. Xin hỏi, hành vi tàn độc này có được khép vào tội giết người?

Nguyễn Thu Trang (Long Biên, Hà Nội)

Trả lời:

Nếu diễn biến sự việc đúng như các báo nêu thì hung thủ phạm tội “Cố ý gây thương tích” hoặc “Gây tổn hại sức khỏe cho người khác”, được quy định tại điều 104 của Bộ luật Hình sự. Các tình tiết tăng nặng bao gồm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; gây thương tích...

Các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ căn cứ vào mức độ thương tật của nạn nhân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để tuyên án, có thể từ 3 năm đến 15 năm tù. Thủ đoạn tạt axit là một hành vi vô cùng nguy hiểm để lại hậu quả cực kỳ nặng nề cho người bị hại.

Tuy nhiên, hậu quả chết người không xảy ra nên kẻ chủ mưu và các đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”. Nên chăng, cần phải đưa một số loại axit có sức tàn phá mạnh vào danh mục hung khí nguy hiểm đối với việc định tội danh trong các trường hợp xâm phạm tính mạng và sức khỏe con người.

(Văn phòng Luật sư Đăng Quang & Cộng sự)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.