Chuyện dọc đường

Tất bật lo thưởng Tết

29/12/2015, 18:05

Cuối năm là dịp để các doanh nghiệp (DN) tổng kết, nhìn lại kết quả một năm sản xuất kinh doanh của mình...

thuong Tet
Tết đến Xuân về, người lao động lại trông ngóng vào các khoản lương, thưởng để chăm lo cho những cái Tết no đủ, đầm ấm.

Cuối năm là dịp để các doanh nghiệp (DN) tổng kết, nhìn lại kết quả một năm sản xuất kinh doanh của mình. Đây cũng là thời điểm Tết đến Xuân về, người lao động lại trông ngóng vào các khoản lương, thưởng để chăm lo cho những cái Tết no đủ, đầm ấm.

Mức thưởng nhiều hay ít, cao hay thấp thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo DN đó, nhưng cũng phần nào phản chiếu hiệu quả công việc, bức tranh sản xuất kinh doanh của chính đơn vị và rộng hơn là cả lĩnh vực, cả ngành.   

Chung không khí tất bật lo thưởng Tết cho cán bộ, nhân viên với các  DN cả nước, các DN ngành Giao thông dù đã hay chưa công bố mức thưởng cụ thể nhưng dự kiến đều cao hơn các năm trước. Nhiều DN lớn không ngần ngại công khai mức thưởng hàng chục triệu đồng. Những đơn vị vốn ngụp lặn trong nợ nần, thua lỗ như khối các DN đóng tàu, hàng hải hay một số đơn vị xây dựng cơ bản cũng có mức thưởng khá hơn năm trước và không thua kém mặt bằng chung. Cùng với cam kết thưởng khá, hầu hết các DN đều cố gắng chi trả sớm lương, lo tàu xe cho người lao động về quê đón Tết.

Điều này khác rất xa khoảng thời gian dăm năm trước, khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, kinh tế suy giảm, nhiều dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ đời sống người lao động ngành Giao thông dù thuộc loại lao động cực nhọc nhất nhưng mức thu nhập thuộc diện thấp nhất. Nhiều DN phải nợ lương dài hạn, người lao động phải nghỉ luân phiên chưa nói gì đến thưởng Tết. Một số DN dễ thở hơn nhưng mức thưởng cũng chỉ là… tượng trưng, mang nhiều yếu tố tinh thần.

Như trên đã đề cập, mức thưởng Tết nói riêng và kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng của các DN giao thông cho thấy bức tranh rất sáng sủa của ngành GTVT. Năm 2015 được coi là năm ngành GTVT thu được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Vốn xã hội hóa tiếp tục được “chảy” vào giao thông ở mức kỷ lục. Hàng loạt dự án, công trình lớn, trong đó có hai đại công trường QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành sớm từ 12 - 18 tháng. Đặc biệt, công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa các DN bắt đầu mang lại kết quả tích cực. Hầu hết các DN trì trệ, yếu kém, giờ chuyển sang mô hình mới - công ty cổ phần đã mang lại diện mạo mới, thoát cảnh nợ nần, chủ động hơn trong chiến lược kinh doanh và tăng trưởng vượt bậc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.