Xã hội

Tất cả quán karaoke ở Cầu Giấy không đảm bảo PCCC

18/11/2016, 16:21
image

Sau vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết, quận Cầu Giấy kiểm tra 88 quán, có 85 quán không đảm bảo PCCC.

15129739_10202429487094811_1872449236_n

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh trả lời các ý kiến của cử tri sáng 18/11.

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) Dương Cao Thanh đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND TP. Hà Nội, sáng 18/11.

Cử tri Vũ Thị Liên (phường Dịch Vọng Hậu) đề cập đến vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết xảy ra trên địa bàn đầu tháng 11 và đặt câu hỏi về công tác quản lý của các cá nhân, đơn vị liên quan gây ra vụ cháy nghiêm trọng.

Theo cử tri Vũ Thị Liên, những vụ cháy mới xảy ra dù lớn dù nhỏ đều đã gây hoang mang, lo sợ, bất an cho nhân dân. “Vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết là vụ cháy kinh hoàng và đau xót, gây hậu quả rất lớn về người và của. Sự việc còn cho thấy các cấp lãnh đạo và các ngành chủ quan đã buông lỏng quản lý” - bà Liên thẳng thắn nói, đồng thời cho rằng hậu quả vụ cháy đã phản ánh việc tuyên truyền, tập huấn cho các cơ sở karaoke và các ngành hàng khác trên địa bàn còn chủ quan, chưa bài bản. Chế tài xử lý chưa nghiêm khắc, chỉ đến khi sự việc xảy ra gây hậu quả rồi mới vào cuộc quyết liệt. 

hien-truong-tan-hoang-0549

Hiện trường tan hoang sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết. Ảnh chụp sáng 2/11.

Trả lời cử tri về việc này, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh nói: "Với quận Cầu Giấy, vụ cháy ngày 1/11 tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông là sự cố nặng nề nhất đối với quận trong lịch sử 19 năm thành lập đến nay".

Ông Thanh cho biết sau khi vụ việc xảy ra, quận đã tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động karaoke trên địa bàn để rà soát. "Qua kiểm tra 88 cơ sở kinh doanh karaoke có giấy phép trên địa bàn quận, thì 3 cơ sở đã dừng hoạt động, còn lại 85 cơ sở đều có vấn đề phòng cháy chữa cháy. Quận đã cho tạm dừng tất cả các cơ sở vi phạm không đủ điều kiện về thoát nạn, cứu nạn rồi các vấn đề liên quan đến phòng cháy, chữa cháy" - ông Thanh thông tin và nói thêm, đây không phải "mất bò mới lo làm làm chuồng", mà khi sự việc xảy ra thì trước tiên phải ngăn chặn, sau đó triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng, cũng như tài sản của nhân dân.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền quận Cầu Giấy, đây là sự cố không ai mong muốn, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy.

Ông cho biết, hiện nay quận đang triển khai quyết liệt, triển khai sang các nhà nghỉ, dỡ tất cả các biển hiệu quảng cáo trên 20m2 che khuất tầm nhìn của tất cả các cơ sở kinh doanh, kể cả ngân hàng hay massage… Và kiểm tra cả những cơ sở gas, những cơ sở gas nào trong khu đông dân thì phải di dời.

Về câu chuyện trách nhiệm, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết quận đang triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thành phố, của Quận ủy kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cháy.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào chiều 1/11 đã xảy cháy tại Quán karaoke 68 đường Trần Thái Tông và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Có 13 người đã tử vong, thiệt hại về tài sản ban đầu ước tính hàng chục tỷ đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xuất phát từ việc hàn xì biển quảng cáo gây ra.

Ngày 2/11, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, đồng thời triệu tập nhóm 3 người công nhân hàn xì sửa chữa quán Karaoke số 68 Trần Thái Tông lên để lấy lời khai.

Ngày 12/11, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán, trú quận Hà Đông, Hà Nội), Lê Thị Thì (tên gọi khác là Thanh, SN 1962, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Hoàng Văn Tuấn (là thợ hàn gây cháy, SN 1993, ở Nghệ An) về hành vi vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy, theo điều 240 Bộ luật hình sự 2009.

Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam đối với hai đối tượng Lê Thị Thì và Hoàng Văn Tuấn. Đối với bị can Nguyễn Diệu Linh do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.