Y tế

Tất cả thông tin cần biết về bệnh "ăn thịt người" - Whitmore nguy hiểm

16/09/2019, 10:57

Trong thời gian ngắn, liên tiếp các ca bệnh nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” - Whitmore đã được phát hiện tại nhiều tỉnh thành cả nước.

img
Trong thời gian ngắn, liên tiếp các ca bệnh nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”, bệnh Whitmore đã được phát hiện nhiều tỉnh thành cả nước

Căn bệnh cấp tính hiếm gặp, đột ngột bùng phát trở lại

Trong thời gian ngắn, liên tiếp các ca bệnh nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” Burkholderia pseudomallei, bệnh Whitmore - bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Gần đây nhất, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông tin ba bé nhập viện với biểu hiện sốt, sưng đau tuyến mang tai, gia đình nghi bị quai bị, điều trị ở nhà không đỡ. Sau khi được các bác sỹ cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện vi khuẩn ăn thịt người. Cùng thời gian này, tại Thái Nguyên và Hà Tĩnh cũng ghi nhận ca bệnh tương tự.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), Whitmore là căn bệnh hiếm gặp, 5-10 năm mới có khoảng 20 ca mắc. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam, bệnh này được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị “lãng quên”. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, riêng Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận tới 20 ca. Đặc biệt, trong tháng 8 ghi nhận 12 ca Whitmore nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Trong đó 4 trường hợp đã tử vong vì căn bệnh này.

“Gần đây các ca bệnh được báo cáo có xu hướng gia tăng, cao điểm thường xảy ra vào mùa mưa tập trung từ tháng 7-11”, ông Cường thông tin.

Biến chứng nhanh, điều trị khó khăn!

Theo các chuyên gia, bệnh “vi khuẩn ăn thịt người” Whitmore thường bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm khuẩn khác trong khi lại biến chứng nhanh và nguy hiểm. Theo Bác sĩ Cường, đôi khi chỉ là một vết xây xát nhỏ nhưng khi được tiếp xúc với môi trường đất, nước có vi khuẩn Whitmore thì nguy cơ bạn bị nhiễm trùng, sau đó gặp phải các biến chứng nặng hơn như nhiễm trùng máu, áp xe, viêm phổi... Nếu không có cách phát hiện nhanh, bệnh nhân có khả năng tử vong chỉ trong vài ngày.

“Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời”, ông Cường lưu ý.

Đáng nói, theo ông Cường, ngay cả khi chẩn đoán được khẳng định là bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh tấn công liều cao kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng nữa.

"Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng. Việc theo dõi điều trị bệnh kéo dài, lại tốn kém nên không ít bệnh nhân đã bỏ cuộc. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tỷ lệ tử vong do bệnh Whitmore còn cao, lên tới 40%”, ông Cường phân tích.

img
Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa bệnh "vi khuẩn ăn thịt người"

Cách phòng ngừa bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”

Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, rất khó khăn trong việc phòng căn bệnh này do Whitmore ẩn trong đất, bùn, người dân tiếp xúc với bùn đất không có phương tiện bảo hộ lao động lại rất nhiều.

“Đã từng có chủ ruộng ở Nghệ An nhiễm Whitmore, sau đó có vài người ngã xe máy ở đó cũng nhiễm bệnh. Nhưng không dễ phát hiện những vùng có vi khuẩn trong đất như vậy. Người dân nên phòng bệnh bằng cách sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động khi lội bùn, tiếp xúc với bùn đất để phòng tránh căn bệnh này, ông Cấp thông tin.

Để phòng tránh bệnh Whitmore, theo BS Cấp, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

“Cần hạn chế tiếp xúc với bùn đất sẽ tránh nguy cơ bị vi khuẩn tấn công. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Không chủ quan trước các dấu hiệu của bệnh như: Sốt, viêm phổi và có ổ áp xe ở nhiều vị trí (đa áp xe), nhiễm trùng đường tiết niệu.”, ông Cấp khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.