Thời sự Quốc tế

Tát cấp dưới ở nơi công cộng, một Bí thư thành ủy ở Trung Quốc "bay chức"

23/01/2021, 21:23

Một quan Trung Quốc cấp thành phố đã mất chức vì tát cấp dưới nơi công cộng.

img

Ông Zhang Zhanwei - ảnh Global Times.

Theo SCMP, ông Zhang Zhanwei, Bí thư thành ủy Tế Nguyên, tỉnh Hà Nam, đã bị sa thải sau khi có đơn tố cáo ông mắng nhiếc, tát cấp dưới..

Ông Zhang đã bị sa thải hôm 21/1, nhưng không nêu lý do, theo Xinhua News. Tuy nhiên, Shang Xiaojuan, vợ của Zhai Weidong, Chánh văn phòng chính quyền thành phố Tế Nguyên, hôm 16/1 nộp đơn tố cáo ông Zhang công khai hạ nhục chồng mình bằng cách tát vào mặt ông hồi tháng 11.

Hai ngày sau, Zhai Weidong lên cơn đau tim và phải nằm viện điều trị hơn một tháng. Bà Shang Xiaojuan khẳng định chính việc bị ông Zhang tát và làm nhục ở nơi công cộng, đã khiến chồng bà phải nhập viện.

Trong đơn tố cáo được đăng trên mạng xã hội và chia sẻ rộng rãi, bà Shang Xiaojuan mô tả cách Bí thư thành ủy Tế Nguyên Zhang Zhanwei đã đuổi chồng bà ra khỏi căng tin dành cho các quan chức cấp cao của thành phố.

"Anh nghĩ anh là ai? Ai cho anh vào đây? Anh nghĩ anh là Phó thị trưởng à, hay là lãnh đạo cao hơn tôi? Anh nghĩ anh có thể ăn cơm ở đây với tư cách gì?" - Bí thư thành ủy Tế Nguyên nói với hạ cấp trước khi yêu cầu đuổi ông Zhai Weidong.

Theo bà Shang Xiaojuan, sau khi chồng bà nhập viện, ông Zhang không những không quan tâm mà còn tiếp tục chỉ trích chồng bà là người "không biết nghe lời".

Theo SMMP, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Nam Kinh, miền đông Trung Quốc có tên Gu Su cho rằng, Bí thư thành ủy Tế Nguyên có thể có ác cảm với cấp dưới, nhưng việc tát một người là không đúng và chắc chắn không được phép theo quy định của đảng.

Các mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập bình luận từ khi đơn khiếu nại của Bí thư thành ủy Tế Nguyên được công khai. Nhiều người cho rằng sự việc phản ánh sự cửa quyền của những người nắm quyền.

Trường hợp nói trên tương tự sự việc tai tiếng cách đây 7 năm, khi Bí thư thành ủy Trùng Khánh khi ấy là ông Bạc Hy Lai đã thẳng tay tát cảnh sát trưởng Vương Lập Quân trong lúc tranh cãi gay gắt. Ông Vương Lập Quân khi đó là cánh tay phải của Bạc Hy Lai.

Sau này, trong một phiên tòa, Bạc Hy Lai nói tát Vương Lập Quân vì nghi ngờ lòng trung thành của ông này. cựu Bí thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai hiện thụ án chung thân vì tội tham nhũng, trong khi Vương Lập Quân ngồi tù 15 năm vì tội đào tẩu (chạy vào Sứ quán Mỹ ở Thành Đông) và nhận hối lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.