Xã hội

Tắt đèn, thả tàu trôi "bẫy" tàu cá Việt Nam

29/05/2014, 06:50

Tính đến ngày hôm nay, đã 29 ngày từ khi đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc thường xuyên huy động cả trăm tàu hộ tống và máy bay để bảo vệ giàn khoan...

Chiều qua (28/5), Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, hành động trên của tàu Trung Quốc rất nguy hiểm đối với tàu cá của Việt Nam vào ban đêm vì hệ thống đèn chiếu sáng yếu, hạn chế tầm nhìn.


Tại thực địa ngày 28/5, tàu quân sự Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu, chia thành 2 nhóm, một nhóm bảo vệ quanh khu vực giàn khoan 8 - 10 hải lý, nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Trung Quốc cũng huy động 4 máy bay chiến đấu bay ở độ cao 1.000 -1.100m quanh khu vực vị trí mới của giàn khoan Haiyang Shiyou 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Ban đêm các tàu quân sự này tắt đèn thả trôi gây nguy hiểm cho các tàu cá của Việt Nam. 


Thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết, hôm qua tàu chấp pháp Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan tại vị trí mới. Tuy nhiên, khi thực hiện công tác tuyên truyền đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản, đâm húc gây hư hỏng nhẹ. "Trong khi đó, mặc dù bị tàu cá Trung Quốc xua đuổi, cản trở, ngư dân vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực. Tinh thần của các kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn rất tốt và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao" - Cục Kiểm ngư cho hay.


Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng thông tin, Trung Quốc bố trí các tàu bảo vệ trên nhiều hướng, mỗi hướng duy trì 6-8 tàu để ngăn chặn lực lượng của Việt Nam tiếp cận giàn khoan. Các tàu này luôn cơ động, sẵn sàng phun nước, đâm va vào tàu của ta.


Hôm qua, Cảnh sát biển VN cũng phát hiện 2 tàu quét mìn của Trung Quốc số hiệu 840, 843 và 2 tàu hộ vệ tên lửa không rõ số hiệu được thả trôi ở phía Đông giàn khoan. Súng phun nước của tàu hải cảnh 31101 Trung Quốc đã lắp thêm đường ống và vòi màu đen (chưa xác định được tác dụng).

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.