Quản lý

Tàu bay bị bỏ rơi tại Nội Bài đột nhiên “đắt giá” trở lại?

12/10/2019, 08:01

Liên tục có nhiều doanh nghiệp muốn được sở hữu tàu bay bị bỏ rơi tại Nội Bài với những đề xuất khó tưởng tượng.

img
Một doanh nghiệp vừa bất ngờ đề xuất Cục Hàng không VN được đổi 3 suất dưỡng lão lấy chiếc máy bay làm phương tiện trải nghiệm

Chiêu trò quảng cáo?

Sau khi thông tin một doanh nghiệp gửi văn bản tới Cục Hàng không đề xuất đổi chiếc máy bay lấy bánh, kẹo, rượu, bia trị giá 3 tỷ đồng để làm khu vui chơi giải trí được lan truyền trên báo chí, một đơn vị khác cũng đề nghị đổi 3 suất dưỡng lão lấy chiếc máy bay làm phương tiện trải nghiệm.

“Một chiêu trò quảng cáo không hơn không kém”, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực truyền thông nói và cho biết thêm, nếu như doanh nghiệp đề nghị đổi bánh kẹo “nghĩ” ra việc lợi dụng chiếc máy bay này để quảng bá tên tuổi của mình thì doanh nghiệp kinh doanh trung tâm dưỡng lão chỉ là “ăn theo” cách quảng bá này. Cũng theo vị này, Cục Hàng không VN nên có một văn bản khẳng định quan điểm chung về những việc đổi chác như thế này, nếu không, rất có thể sẽ lại có một doanh nghiệp khác muốn đổi những sản phẩm không thể tưởng tượng được lấy chiếc tàu bay này.

“Chiếc tàu bay này không phải tự nhiên đắt giá trở lại, được nhiều doanh nghiệp muốn sở hữu mà đơn giản, nó chỉ bị lợi dụng để làm quảng cáo”, vị này nói thêm.

Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay: "Sẽ có không có chuyện đổi chác chiếc máy bay. Việc xử lý phải theo quy định của pháp luật".

Cũng theo cơ quan này, Bộ Công an từng có văn bản đề nghị Cục Hàng không về việc sử dụng chiếc máy bay để diễn tập chống khủng bố. Học viện Hàng không muốn xin chiếc máy bay làm giáo cụ giảng dạy. TCT Cảng Hàng không VN (ACV) cũng nhiều lần có văn bản đề nghị sử dụng máy bay vào công tác diễn tập phòng cháy chữa cháy và diễn tập an ninh, an toàn hàng không tại sân bay Nội Bài.

Phía CHK quc tế Ni Bài, Phó Giám đốc Vũ Ngc Kim cho hay: "Ni Bài thường xuyên đón tiếp các nguyên th quc gia và có s lượng hành khách qua cng ln, điu kin sân đỗ tàu bay còn hn chế. Do đó, vic tàu B727 b b li gây nh hưởng đến hot động khai thác và thit hi kinh tế không nh cho cng".

Đáng lưu ý, theo ông Kim, sut t thi đim tàu bay b b li đến nay, cng này vn phi duy trì vic bo vđảm bo an ninh đối vi tàu bay này không khác gì các tàu bay đỗ li vì lý do k thut.

"Tng s tin dch v t thi đim ngày 1/12/2017 đến ln cui cùng chúng tôi tính toán (23/4/2018) đã lên ti hơn 832 nghìn USD. Trong đó có 753,8 nghìn USD là tin dch v đậu sân bay, tin dch v bo v tàu bay là hơn 78,9 nghìn USD. T ngày 24/4/2018 đến nay không tính phí sân đậu vì tàu bay đã được di di ra v trí đỗ mi, ngoài sân đậu tàu bay”, ông Kim nói và cho biết, để di di được tàu bay ra ngoài sân đậu, cng này cũng phi chi ti hơn 480 triu đồng.

Giao ACV phục vụ diễn tập là hợp lý

“Chúng tôi đã đề xuất 2 phương án xử lý máy bay lên Bộ GTVT, hoặc đấu giá hoặc giao cho ACV sử dụng chuyên ngành”, lãnh đạo Cục Hàng không nói và khẳng định nghiêng về phương án giao cho ACV.

“ACV đã phải chịu thiệt hại hơn 800.000 USD từ chiếc máy bay trong suốt 12 năm, nếu bàn giao thì ACV khẳng định sẽ “xóa nợ”, hay nói cách khác đây coi như khoản tiền ACV dùng để mua lại chiếc máy bay. Trong khi đó, việc tổ chức bán đấu giá không đủ điều kiện về mọi mặt, thậm chí sau đấu giá có thể xảy ra kiện tụng vì chủ sở hữu cho rằng giá trị sử dụng chiếc máy bay không xứng với số tiền họ bỏ ra”, Cục Hàng không VN lý giải.

Một thông tin đáng chú ý theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng là việc cơ quan này đã thuê một đơn vị trong nước định giá tài sản với chiếc máy bay Boeing 727 theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

“Đơn vị định giá đã gặp rất nhiều khó khăn do không có đủ hồ sơ, tài liệu về chiếc máy bay. Máy bay Boeing 727-200 sản xuất từ nhiều thập kỷ trước và hiện không còn được sử dụng phổ biến trên thế giới nữa nên không có chiếc cùng loại để so sánh. Sau khi kết thúc công việc, họ không thể đưa ra được mức giá chính xác của chiếc máy bay mà chỉ… ước tính không chính thức là 1,7 tỷ đồng”, ông Thắng thông tin.

Về khả năng thuê đơn vị định giá nước ngoài, ông Thắng cho biết Cục Hàng không không tính đến bởi chi phí bỏ ra thuê tư vấn có thể lớn hơn chi phí thu được từ đấu giá tài sản. Vì vậy, đến thời điểm này, Cục Hàng không VN vẫn không có cơ sở để đưa ra giá khởi điểm cho việc tổ chức bán đấu giá chiếc Boeing 727-200.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.