Tàu bay gặp thời tiết xấu, phải chuyển hướng đến sân bay dự bị

25/07/2014 18:43

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh vừa chỉ thị cho các đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện nghiêm ngặt các quy định, nguyên tắc đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

tàu bay gặp thời tiết xấu, phải chuyển hướng đến sân bay dự bị
Cục Hàng không VN nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cất cánh trong điều kiện thời tiết dưới tiêu chuẩn cho phép

An toàn là ưu tiên cao nhất

Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão. Thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập Kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp.

Nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn.

Các hãng hàng không phải chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải thực hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2. Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị.

Ngoài ra, các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực.

Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất. Việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.

Nâng cao chất lượng công tác thủ tục bay

tàu bay gặp thời tiết xấu, phải chuyển hướng đến sân bay dự bị
Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu Kiểm soát viên không lưu phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị

 

Cục hàng không VN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường cất hạ cánh (cụ thể là các sân bay: Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Mê Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết “METAR” định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ.

 

Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời tiết sân bay “TAF”, “TAF AMD” cho các sân bay tương ứng, hiệu lực 24 giờ, phát 4 lần/ngày, phát trong khoảng thời gian 1 giờ trước thời điểm bản tin TAF có hiệu lực.

 

Tổng công ty Cảng hàng không VN phải củng cố và nâng cao chất lượng công tác thủ tục bay. Trong đó, yêu cầu các cơ quan thủ tục bay kiểm tra, rà soát cụ thể kế hoạch bay của từng chuyến bay; cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng các yêu cầu nêu trên.

 

Bên cạnh đó, Tổng công ty Cảng hàng không VN triển khai quyết liệt Quyết định của Cục Hàng không VN về việc ban hành danh mục sân bay dự bị;  Xây dựng quy trình, tài liệu khai thác hệ thống dẫn đỗ thị giác (VDGS), trình Cục phê chuẩn trước ngày 1/8/2014.

 

Cục Hàng không VN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ lái. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải chuyển hướng tàu bay đến sân bay dự bị.

 

Cục Hàng không VN cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng, điều phái bay để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay.

T.Phương