Máy bay Vietnam Airlines buộc phải quay trở lại sân đỗ để kịp thời cấp cứu một nam hành khách lên cơn đau tim
Sự việc xảy ra mới đây tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN1825 từ TP.HCM đi Phú Quốc. Theo đó, sau khi tàu bay được đẩy lùi, lăn ra tới đầu đường băng thì một hành khách ngồi ghế 25C bất ngờ lên cơn đau tim cần hỗ trợ y tế. Đáng nói, nam hành khách này có tiền sử nhồi máu cơ tim
Đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, cơ trưởng chuyến bay đã lập tức xin được quay lại bãi đậu. Chuyến bay đã cất cánh trở lại, chậm hơn một giờ đồng hồ so với kế hoạch ban đầu.
Cách đó không lâu, hôm 29/11, trên chuyến bay VN1613 từ Hà Nội đi Pleiku, 15 phút trước giờ dư kiến hạ cánh, đài chỉ huy sân bay Pleiku thông báo có 1 khách nam (30 tuổi) có tiền sử huyết áp cao bị mệt, khó thở và không mang theo thuốc cần được hỗ trợ y tế khi tàu đáp.
Ngay lập tức, bộ phận y tế sân bay và xe cứu thương đã được điều ra khu bay. Tàu vừa hạ cánh và lăn về vị trí đỗ an toàn, nhân viên y tế sân bay lên tàu kiểm tra tình trạng sức khỏe hành khách. Sau khi nghỉ ngơi, khách cảm thấy ổn định và xuống tàu, di chuyển về nhà cùng người thân và không cần hỗ trợ y tế nữa.
Một sự việc tương tự xảy ra hôm 22/11. Trên một chuyến bay về TP.HCM, khi tàu bay đang bay, một nam hành khách ngồi ghế 38G báo với tiếp viên mình bị đau ngực, buồn nôn, khó thở, đau buốt tai và sau gáy.
Tiếp viên đã phục vụ khách 1 ly nước gừng nhưng khách vẫn thấy mệt. Ngay sau đó, tiếp viên đã phát thanh nhờ sự hỗ trợ y tế của bác sỹ trên tàu (nếu có) thì có 2 bác sỹ là Hoàng Trung Kiên ngồi ghế 31K và Nguyễn Hữu Hồng Nhật ngồi ghế 26G.
Sau khi kiểm tra, hỏi tiền sử của khách bác sỹ đã chẩn đoán đau ngực, theo dõi viêm dạ dày, chưa loại trừ hội chứng vành cấp và mở hộp thuốc y tế trên tàu cho khách 1 viên thuốc Nitromint 2,5g để ngậm dưới lưỡi.
Cơ trưởng sau đó đã thông báo đến Trung tâm điều hành bay Tân Sơn Nhất qua sóng VHF báo cáo về việc có 1 khách cần trợ giúp y tế khi tàu bay đáp. Khi tàu hạ cánh và lăn về vị trí đỗ, khách thường xuống hết bác sỹ hàng không lên tàu thì khách đã tỉnh. Sau khi hội ý với bác sỹ trên tàu, bác sỹ hàng không đã đề nghị khách chuyển viện 175.
Cần phải nói rằng, những tình huống như trên dù muốn hay không đã gây thiệt hại rất lớn cho hãng hàng không và làm ảnh hưởng đến thời gian, lịch trình đi lại của cả trăm hành khách trên chuyến bay.
Để đảm bảo sức khoẻ cho hành khách, do đặc điểm thay đổi áp suất và các điều kiện đặc thù trên chuyến bay, các chuyên gia hàng không khuyến cáo hành khách có tiền sử hoặc đang có các bệnh như tim mạch, huyết áp, đột quỵ, hô hấp nặng và các bệnh nghiêm trọng khác cần thông báo về tình trạng sức khỏe với nhân viên hãng hàng không khi mua vé và làm thủ tục tại sân bay để có tư vấn và hỗ trợ cần thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận