Hàng không

Tàu bay quay đầu vì khách lên cơn đau tim

04/12/2020, 11:08

Tàu bay của Vietnam Airlines vừa buộc phải quay lại sân đậu sau khi có một khách tiền sử nhồi máu cơ tim lên cơn khó thở.

img

Máy bay Vietnam Airlines buộc phải quay trở lại sân đỗ để kịp thời cấp cứu một nam hành khách lên cơn đau tim

Sự việc xảy ra mới đây tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN1825 từ TP.HCM đi Phú Quốc. Theo đó, sau khi tàu bay được đẩy lùi, lăn ra tới đầu đường băng thì một hành khách ngồi ghế 25C bất ngờ lên cơn đau tim cần hỗ trợ y tế. Đáng nói, nam hành khách này có tiền sử nhồi máu cơ tim

Đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, cơ trưởng chuyến bay đã lập tức xin được quay lại bãi đậu. Chuyến bay đã cất cánh trở lại, chậm hơn một giờ đồng hồ so với kế hoạch ban đầu.

Cách đó không lâu, hôm 29/11, trên chuyến bay VN1613 từ Hà Nội đi Pleiku, 15 phút trước giờ dư kiến h cánh, đài ch huy sân bay Pleiku thông báo có 1 khách nam (30 tui) có tin s huyết áp cao b mt, khó th và không mang theo thuc cn được h tr y tế khi tàu đáp.

Ngay lập tức, bộ phận y tế sân bay và xe cu thương đã được điều ra khu bay. Tàu vừa h cánh và lăn về vị trí đỗ an toàn, nhân viên y tế sân bay lên tàu kim tra tình trng sc khe hành khách. Sau khi ngh ngơi, khách cm thy n định và xung tàu, di chuyn v nhà cùng người thân và không cn h tr y tế na.

Một sự việc tương tự xảy ra hôm 22/11. Trên một chuyến bay về TP.HCM, khi tàu bay đang bay, một nam hành khách ngi ghế 38G báo vi tiếp viên mình bị đau ngc, bun nôn, khó th, đau but tai và sau gáy.

Tiếp viên đã phc v khách 1 ly nước gng nhưng khách vn thy mt. Ngay sau đó, tiếp viên đã phát thanh nhờ sự h tr y tế ca bác s trên tàu (nếu có) thì có 2 bác s là Hoàng Trung Kiên ngi ghế 31K và Nguyn Hu Hng Nht ngi ghế 26G.

Sau khi kim tra, hi tin s ca khách bác s đã chn đoán đau ngc, theo dõi viêm d dày, chưa loi tr hi chng vành cp và m hp thuc y tế trên tàu cho khách 1 viên thuc Nitromint 2,5g để ngm dưới lưỡi.

Cơ trưởng sau đó đã thông báo đến Trung tâm điều hành bay Tân Sơn Nhất qua sóng VHF báo cáo v vic có 1 khách cn tr giúp y tế khi tàu bay đáp. Khi tàu hạ cánh và lăn về vị trí đỗ, khách thường xung hết bác s hàng không lên tàu thì khách đã tnh. Sau khi hi ý vi bác s trên tàu, bác s hàng không đã đề ngh khách chuyn vin 175.

Cần phải nói rằng, những tình huống như trên dù muốn hay không đã gây thiệt hại rất lớn cho hãng hàng không và làm ảnh hưởng đến thời gian, lịch trình đi lại của cả trăm hành khách trên chuyến bay.

Để đảm bảo sức khoẻ cho hành khách, do đặc điểm thay đổi áp suất và các điều kiện đặc thù trên chuyến bay, các chuyên gia hàng không khuyến cáo hành khách có tiền sử hoặc đang có các bệnh như tim mạch, huyết áp, đột quỵ, hô hấp nặng và các bệnh nghiêm trọng khác cần thông báo về tình trạng sức khỏe với nhân viên hãng hàng không khi mua vé và làm thủ tục tại sân bay để có tư vấn và hỗ trợ cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.