Thế giới giao thông

Tàu biển, ô tô hưởng lợi từ việc nhiên liệu bay rớt giá do dịch Covid-19

28/09/2020, 06:19

Nhiên liệu máy bay được sử dụng như thành phần pha trộn, sản xuất ra loại dầu giá rẻ hơn, dùng cho tàu biển và ô tô.

img
Nhiên liệu máy bay rớt giá thê thảm vì dịch bệnh

Nhiên liệu máy bay chở khách được biết đến là một trong những chế phẩm dầu đắt đỏ nhất nhưng nay lại được sử dụng như thành phần pha trộn, sản xuất ra loại dầu giá rẻ hơn, dùng cho tàu biển và ô tô. Nguyên nhân không gì khác ngoài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Công thức pha trộn “sang chảnh”

Cụ thể, dầu lửa chưng cất trực tiếp thường được dùng để xử lý thành nhiên liệu máy bay, nay lại được sử dụng để sản xuất thành dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO), phục vụ cho tàu biển hoặc dầu diesel cho ô tô khi nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hàng không lao dốc.

Sự chuyển đổi này gần như là điều cách đây 1 năm không ai có thể nghĩ tới. Điều đó phản ánh thực tế nhu cầu sử dụng dầu máy bay rớt thê thảm vì đại dịch Covid-19. Hơn nữa, với dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế rằng, phải đến năm 2024 ngành hàng không thế giới mới hồi phục về mức trước dịch, có lẽ xu hướng thay đổi này còn tiếp diễn trong tương lai gần.

Chẳng hạn, tại Singapore, nơi được mệnh danh là trung tâm lọc dầu của châu Á, xu hướng pha trộn diễn ra trong tháng 4 và tháng 5, rồi trở lại bình thường.

Nó trùng hợp chiều hướng giá nhiên liệu máy bay giảm từ 70 USD/thùng trong tháng 1 xuống còn 20 USD/thùng vào đầu tháng 5, sau đó phục hồi về mức khoảng 41 USD, theo dữ liệu Giá trị Thị trường của Bloomberg.

Ông Eugene Lindell, nhà phân tích cấp cao đến từ Công ty Tư vấn JBC Energy GmbH cho rằng, khi giá nhiên liệu tăng trở lại, phương thức pha trộn này sẽ rất đắt đỏ và không ai dám áp dụng nhưng chỉ cần nhiên liệu cho máy bay giảm, phương thức pha trộn “sang chảnh” này sẽ được sử dụng trở lại.

“Trong tương lai, nếu nhu cầu nhiên liệu hàng không bị triệt tiêu vì dịch bệnh, xu hướng pha trộn các thành phần cao cấp này để sản xuất dầu chạy tàu sẽ diễn ra trên quy mô lớn hơn”, ông Unnie Einemo, Giám đốc Hiệp hội Ngành công nghiệp Tàu quốc tế phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Platts APPEC 2020 tuần trước.

Tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng

Tuy ngành tàu biển “được mùa” sử dụng nhiên liệu cao cấp, không có nghĩa hỗn hợp nhiên liệu mới để chạy tàu có chất lượng tốt hơn loại dầu truyền thống.

“Việc sử dụng quá nhiều dầu chưng cất trực tiếp có thể làm hạ thấp điểm nhiệt (ở đó nhiên liệu được đốt cháy để khởi động tàu) tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng”, ông Tim Wilson, Chuyên gia hàng đầu về nhiên liệu và khí thải tại Công ty TNHH Lloyd’s Register nhận định.

Một số nguồn tin trên thị trường cho biết, tại Nga, các nhà sản xuất thường sử dụng công thức pha trộn khoảng 60-70% diesel ở mức mùa hè và 30-40% nhiên liệu máy bay để sản xuất dầu diesel chịu lạnh tốt, chuyên dành cho xe hơi mùa đông.

Nhưng bạn sẽ không thể mua loại dầu “sang chảnh” này tại hệ thống cây xăng bán lẻ mà nhà cung cấp sẽ trực tiếp giao hàng cho người tiêu dùng.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Năng lượng Nga đang cân nhắc khả năng sẽ ấn định mức nhiên liệu máy bay tối đa được bán ra cho các mục đích khác, trên sàn giao dịch SPIMEX.

Tại Nga, các hãng hàng không đã giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu khoảng 36%, tương đương 1,9 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 vì lệnh giới nghiêm được áp dụng gần như toàn thế giới. Cùng lúc, xu hướng sử dụng nhiên liệu máy bay cho những nhu cầu khác như dầu diesel cho xe hơi lại tăng 1,5% tương đương 500.000 tấn, theo ước tính của hãng tin Anh Reuters dựa trên dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Thông thường, Nga sản xuất khoảng 12 triệu tấn nhiên liệu máy bay, trong đó xuất khẩu 20%. Năm ngoái, khi dịch bệnh chưa xảy ra, nhu cầu tiêu thụ loại nhiên liệu này tại nội địa chiếm 62%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.