Hạ tầng

Tàu biển trọng tải lớn sẽ vào sông Hậu ngay trong năm sau

20/09/2014, 09:05

Dù việc triển khai dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu gặp nhiều khó khăn về thời tiết, nguồn vật liệu, song chủ đầu tư khẳng định sẽ hoàn thành dự án vào năm 2015.

Ngày 19/9, ông Huỳnh Văn Tiếp, Ủy viên Ủy Ban kinh tế ngân sách Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ cùng các đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Cùng đi với đoàn, phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các Cục, Vụ liên quan.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo tiến độ gói thầu 10A với
Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo đoàn kiểm tra về tiến độ dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ khi tái khởi động lại dự án cách đây 4 tháng, các nhà thầu đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị máy móc thiết bị, công trường và đang triển khai thi công rầm rộ.

Tại gói thầu 6A (thi công kênh tắt) đã được thi công trước đây nay đang tiến hành tiếp công tác nạo vét và làm bờ kè hai bên. Gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 7/2015.

Gói thầu 10A (thi công đê chắn sóng), đây là công việc được đánh giá là khó khăn nhất bởi thực hiện ở ngoài biển. Trong điều kiện khu vực biển miền Nam đang vào mùa gió chướng nên việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Những đơn vị mạnh nhất của ngành giao thông và quân đội đã được huy động vào thực hiện gói thầu này gồm: Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty xây dựng đường thủy, Tổng công ty 319 và Tổng công ty xây dựng Thăng Long.

Một điểm khó khăn nữa là nguồn vật liệu cát, đá ở địa bàn Trà Vình hầu như không có. Đá thì phải vận chuyển từ Đồng Nai, Bình Dương về bằng đường thủy. Còn cát cũng phải mua từ An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Mặc dù khó khăn là vậy song ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đại diện chủ đầu tư khẳng định với Quốc hội với Bộ GTVT là sẽ quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2015.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng cho biết đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL nên Bộ GTVT quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng.

Các nhà thầu đã huy động máy móc để thi công gói thấu 10A - thi công đê chắn sóng
Các nhà thầu đã huy động máy móc để thi công gói thấu 10A - thi công đê chắn sóng

Trên công trường, ông Huỳnh Văn Tiếp đã đến động viên cán bộ, công nhân trực tiếp thi công gói thầu 6A, gói thầu 10A. Đây là dự án có ý nghĩa rất lớn nên đang chịu sự giám sát đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ và hơn 20 triệu dân ĐBSCL.

Ông Tiếp cho biết cách đây vài tuần có nghe thông tin dự án rất khó khăn, đang chậm tiến độ nên thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên khi đến hiện trường, đoàn công tác khá bất ngờ khi thấy nhịp độ thi công khẩn trương.

Trước kiến nghị về những vướng mắc của đại diện chủ đầu tư, đặc biệt là cần bố trí nguồn vốn kịp thời bởi hiện nay được xem là giai đoạn “chạy nước rút”. Ông Huỳnh Văn Tiếp cho biết, trong kỳ họp của Ủy ban kinh tế ngân sách Quốc hội sắp tới ông sẽ đưa vấn đề này ra để bàn luận.

Trong kỳ họp Quốc hội cuối năm 2014, ông cũng sẽ đưa vấn đề này lên Quốc hội để xem xét bố trí nguồn vốn kịp thời cho dự án. Ủy ban kinh tế Quốc hội cũng đánh giá cao Bộ GTVT trong thời gian qua đã thực hiện quyết liệt nhiều dự án giao thông quan trọng, đảm báo tiến độ và chất lượng đề ra.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.