Thứ Bảy, 07/12/2019 11:51:57 Hotline: 0901 514 799

Tàu cá bị nạn ở cảng biển có phải là tai nạn hàng hải?

02/08/2017 15:18

Rất nhiều người quan tâm đến việc tàu cá khi bị tai nạn ở cảng biển có được xem là tai nạn hàng hải.

Keyword đầu tiên có dấu

Một vụ tai nạn tàu cá tại vùng biển thuộc tỉnh Bình Thuận

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 34 ngày 25/7/2015 Quy định về báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải. Nội dung dự thảo có một số sửa đổi, bổ sung đáng chú ý như: bỏ áp dụng theo thủ tục điều tra tai nạn hàng hải (do Cục Hàng hải VN, Cảng vụ Hàng hải khu vực thực hiện) đối với tai nạn tàu cá xảy ra trong các vùng nước cảng biển. Đồng thời, giữ nguyên đối tượng điều tra tai nạn gồm: tàu biển, tàu công vụ, thủy phi cơ trong các vùng nước cảng biển Việt Nam và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB xảy ra trong vùng nước cảng biển và trên vùng biển Việt Nam.

Như vậy, so với quy định hiện hành, trường hợp tàu cá bị tai nạn tại vùng nước cảng biển không còn là đối tượng áp dụng theo quy định điều tra tai nạn hàng hải.

Liên quan đến điều tra tai nạn, việc điều tra tai nạn hàng hải do Tổ điều tra tai nạn hàng hải trực tiếp thực hiện. Tổ điều tra do Giám đốc Cảng vụ hàng hải quyết định thành lập và có tối thiểu 3 thành viên. Tuy vậy, dự thảo thông tư quy định rõ các tiêu chuẩn, điều kiện đối với thành viên Tổ điều tra.

Cụ thể: "Thành viên Tổ điều tra tai nạn hàng hải là thuyền trưởng, máy trưởng, kỹ sư chuyên ngành: điều khiển tàu biển, vận hành máy tàu biển, khai thác máy tàu biển, đóng tàu, điện và điện tự động tàu thủy, luật hàng hải hoặc ngành nghề tương đương có thời gian kinh nghiệm thực tế với ngành nghề đã học tối thiểu 5 năm, tinh thần trách nhiệm cao và đã qua các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về điều tra tai nạn hàng hải.”

Dự thảo thông tư cũng bổ sung quy định Bộ trưởng Bộ GTVT có thẩm quyền quyết định gia hạn điều tra tai nạn hàng hải xảy ra ngoài vùng nước cảng biển, trên cơ sở đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam.

Xem Video:

Hồng Xiêm