Xã hội

Tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình, vì sao thường xuyên mất kết nối?

24/09/2020, 12:44

Tỉnh Cà Mau có 1.320/1.584 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS), đạt hơn 83%.

img
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (thứ 2 từ trái sang) chủ trì hội nghị. Ảnh: L.C

Ngày 24/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý, chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, thời gian qua, tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép vẫn còn xảy ra, dù cơ quan chức năng đã bắt buộc chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không khai thác vi phạm chủ quyền các nước.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, có 5 tàu cá/45 thuyền viên vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý; tính từ ngày 23/10/2017 đến nay có 43 tàu/264 thuyền viên vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển, đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, qua đó phát hiện và xử lý 857 vụ vi phạm, với số tiền thu phạt hơn 13 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 21/9, tỉnh Cà Mau có 1.320/1.584 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS), đạt hơn 83%. Trong đó, số tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên là 56/61 chiếc, từ 15m đến dưới 24m là 1.260 chiếc (ngoài ra còn có 4 tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15m tự nguyện lắp đặt). Ngoài ra, đến ngày 20/9, qua công tác điều tra, rà soát thì còn 264 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS.

Nguyên nhân chưa lắp đặt theo các nhóm là do: tàu cá chưa điều tra được tình trạng do chủ tàu và tàu hiện tại không còn ở địa phương hoặc nơi cư trú theo hồ sơ quản lý là 73 tàu; tàu cá đã sang bán là 57 tàu; tàu cá đang hoạt động là 54 tàu; tàu cá ngưng hoạt động là 80 tàu.

Theo ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định tỉnh Cà Mau, tình trạng mất kết nối chưa rõ nguyên nhân vẫn thường xuyên xảy ra, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, vẫn còn tình trạng ngư dân và nhà cung cấp đổ lỗi cho nhau, tình trạng không đóng phí dẫn đến nhà cung cấp ngắt kết nối...

Liên quan đến vấn đề tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhưng thường xuyên mất kết nối, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, quy định về xử lý thiết bị giám sát hành trình bị mất kết nối theo Nghị định 42, 26 của Chính phủ đã có, nhưng chúng ta chưa áp dụng.

Như vậy, Sở NN&PTNT cần đề xuất giải pháp, căn cứ quy định của pháp luật để xử lý”, ông Sử lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.