Thời sự Quốc tế

"Tàu căn cứ trên Biển Đỏ" của Iran bị tấn công, nghi do ngư lôi

07/04/2021, 08:17

Một tàu Iran đã bị tấn công trên biển Đỏ, ở khu vực ngoài khơi giữa Yemen và bờ biển Eritrea.

img

Tàu Saviz của Iran hoạt động trên biển Đỏ

Rạng sáng 6/4, đài truyền hình quốc gia Saudi Al-Hadath TV dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, một con tàu của Iran, được xác định là Saviz, đã bị tấn công ngoài khơi bờ biển Eritrea, nằm ở phía đông châu Phi bên bờ Biển Đỏ.

Saviz lâu nay vẫn bị cả Israel và Saudi Arabia chỉ trích là “tàu căn cứ” của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trên Biển Đỏ.

Saudi Al-Hadath TV dẫn nguồn tin trên cho rằng, khả năng đây là hoạt động ngoài khơi của Israel. Trong khi đó, một số nguồn tin từ Israel cho biết, tàu Iran đã bị ngư lôi tấn công.

Từ Iran, hãng thông tấn Iran Tasnim xác nhận đã xảy ra một vụ tấn công tàu do thuỷ lôi.

Phía Iran khẳng định, tàu Saviz được điều tới Biển Đỏ trong vài năm qua, nhằm mục đích hỗ trợ các lực lượng Iran hộ tống tàu thương mại.

Nhưng, theo Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ, tàu Saviz không hề di chuyển trong suốt 3 năm trở lại đây và khả năng nhiệm vụ thực sự là do thám, cung cấp thông tin về lưu lượng hàng hải đi qua Biển Đỏ. Đây là tuyến đường vận tải chính từ Châu Á và Trung Đông tới Châu Âu, qua kênh đào Suez.

Lực lượng hải quân của rất nhiều nước thường xuyên duy trì sự hiện diện tại đây để ngăn chặn cướp biển.

Vụ tấn công trên xảy ra ngay sau khi các nhà ngoại giao Iran cùng 5 nước Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh còn duy trì thoả thuận hạt nhân với Tehran, đã gặp mặt tại Vienna bàn về số phận thoả thuận năm 2015 này.

Mỹ không tham gia sự kiện nhưng Tổng thống Joe Biden từng khẳng định sẽ đưa Mỹ tái gia nhập thoả thuận.

Vụ tấn công cũng xảy ra trong bối cảnh một cuộc chiến ngầm trên biển giữa Israel và Iran âm ỉ trong vài năm qua và leo thang trong vài tháng gần đây.

Trước đó, đã xảy ra rất nhiều vụ tàu bị tấn công trên biển. Mới nhất, một tàu hàng của Iran Shahr-e Kord đã bị tấn công trên biển Địa Trung Hải.

Hai tuần trước, tàu chở hàng Lori, từ Tanzania tới Ấn Độ cũng bị tên lửa tấn công trong vùng biển Ả-rập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.