Thời sự

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam ngày đêm bảo vệ ngư dân bám biển

09/06/2014, 16:53

Tình hình biển Đông càng thêm căng thẳng khi các tàu Trung Quốc cậy số đông liên tục chèn ép, đâm va vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Theo Cảnh sát biển, tình hình biển Đông càng thêm căng thẳng khi các tàu Trung Quốc không chỉ ngăn cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 mà còn cậy số đông liên tục chèn ép, đâm va vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc bám sát, hú còi, sẵn sàng đâm va tàu Cảnh sát biển 4032.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc bám sát, hú còi, sẵn sàng đâm va tàu Cảnh sát biển 4032.

 

Báo cáo của Lực lượng Cảnh sát biển cho thấy, trong các ngày 7, 8/6 và đến sáng 9/6, vị trí giàn khoan không thay đổi. Trung Quốc sử dụng khoảng 110 đến 115 tàu bảo vệ giàn khoan, trong đó vẫn có 4 tàu chiến (1 tàu hộ vệ tên lửa 534 và 01 tàu không rõ số hiệu; 2 tàu quyét mìn 839, 842).

 

Các tàu của Trung Quốc bố trí thành 3 vòng bảo vệ: vòng trong cách giàn khoan 1,5-2 hải lý có 8 tàu; vòng giữa cách giàn khoan 2-4 hải lý có 7-15 tàu; vòng ngoài cách giàn khoan 4-10 hải lý có 35-40 tàu. Từ khoảng cách 9-10 hải lý so với giàn khoan, Trung Quốc sử dụng các tàu tốc độ cao liên tục bám sát các tàu CSB ở khoảng cách 400m, mở loa, hú còi, áp sát, sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng công suất lớn nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu thực thi pháp luật Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan. Các tàu Cảnh sát biển đã bình tĩnh, cơ động vòng tránh, bảo đảm an toàn cho người, vũ khí, trang bị, tàu thuyền. 

Đặc biệt, mấy ngày gần đây, nhóm tàu đánh cá của Trung Quốc khoảng 38 - 40 chiếc với sự hộ tống của 2 tàu hải cảnh có biểu hiện manh động hơn khi liên tục dồn ép các nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang khai thác ở ngư trường truyền thống cách xa giàn khoan 38 - 40 hải lý.

Các tàu cá Trung Quốc lao ra chèn ép, ngăn cản tàu cá của ngư dân ta, không cho hoạt động trên ngư trường truyền thống.
Các tàu cá Trung Quốc lao ra chèn ép, ngăn cản tàu cá của ngư dân ta, không cho hoạt động trên ngư trường truyền thống

 

Cùng với lực lượng Kiểm ngư, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục tổ chức đấu tranh với cường độ cao, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, phạm vi hoạt động cách giàn khoan từ 8 - 11 hải lý. 

 

Ngoài đấu tranh phản đối hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, các tàu Cảnh sát biển cũng đã tăng cường có mặt tại khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động để hỗ trợ, bảo vệ ngư dân trước sự cản trở, tấn công của các tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc. 

 

Cận cảnh tàu cá của Trung Quốc.
Cận cảnh tàu cá của Trung Quốc.

Hồi 9h -11h30 sáng 7/6, biên đội tàu CSB 4032, 2015 đã kịp thời hỗ trợ nhóm tàu cá của ngư dân ta khi Trung Quốc tổ chức đưa đội tàu cá trọng tải lớn tiến thẳng vào khu vực các tàu cá của ta đang hoạt động nhằm chèn ép, cố tình đâm va các tàu cá của ta

Trước sự cản trở của tàu Trung Quốc, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên cường đấu tranh, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, giữ vững đối sách trên biển. Nhóm tàu cá Việt Nam tiếp tục kiên trì bám biển, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.