Sản phẩm mới

Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới chính thức chạy ở Trung Quốc

24/09/2017, 08:37

Tàu cao tốc Fuxing hiện là con tàu nhanh nhất thế giới đã chính thức chạy ở Trung Quốc.

photo1506174193901-1506174193964-0-49-313-551-crop

Tàu cao tốc Fuxing của Trung Quốc - con tàu nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại

7 cặp tàu cao tốc Fuxing thế hệ mới nhất của Trung Quốc ngày 21/9 vừa qua đã chính thức đi vào vận hành trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải với vận tốc di chuyển có thể đạt tới 350 km/h.

Theo Shanghaiist, nhờ tăng tốc tàu, hành trình dài 1.318 km giữa Bắc Kinh - Thượng Hải dã giảm từ 4 tiếng 49 phút xuống còn 4 tiếng 28 phút.

Tàu Fuxing có tốc độ tối đa đạt 400 km/h, tốc độ được xem là nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Tàu được thiết kế với nhiều phòng nghỉ Wifi miễn phí. Hệ thống theo dõi tích hợp trên tàu Fuxing được mô tả là rất nhạy. Hệ thống này có thể tự động giảm tốc độ tàu trong trường hợp khẩn cấp hoặc xuất hiện tình trạng bất thường.

Xem video tàu Fuxing chạy trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải:

(Nguồn video: CGTN)

Tàu Fuxing đã nhận được những phản hồi tích cực từ những hành khách trực tiếp trải nghiệm. Khi di chuyển, tàu Fuxing rất êm mà không hề ồn. Một người đã thử đặt rất nhiều vật thể lên cửa sổ tàu, tuy nhiên những vật này không hề nghiêng đổ hay hề hấn gì trong quãng đường đi với vận tốc 350 km/h.

Trong tương lai, Trung Quốc dự định sẽ sản xuất hàng loạt các mẫu tàu này để thay thế cho loại tàu Hexie cũ, với vận tốc chậm hơn và công nghệ đã trở nên cũ kỹ.

Trước đó, tàu Hexie cũng từng thử nghiệm vận tốc 350 km/giờ nhưng tốc độ tối đa của đoàn tàu bị giới hạn ở 300 km/giờ sau vụ tai nạn ở Ôn Châu, Chiết Giang năm 2011 khiến 40 người thiệt mạng. Cũng vì vụ tai nạn này, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra quốc gia đối với toàn bộ Bộ Đường sắt của nước này, trong đó đã phát hiện hàng loạt bê bối tham nhũng, khiến nhiều quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, hai quan chức cấp cao nhận án tù chung thân.

Đối với Fuxing, Trung Quốc đã mô tả và nhấn mạnh rất rõ về sự an toàn. Cụ thể, tàu viên đạn sẽ được trang bị hơn 2.500 cảm biến, nhiều hơn mẫu cũ 500 cảm biến, thu thập khoảng 1.500 chỉ số dữ liệu thời gian thực từ tất cả các toa xe. Nếu xảy ra bất thường trong hệ thống làm mát, phanh hay điều hòa không khí, chuông báo động sẽ vang lên và con tàu sẽ tự dừng lại.

Trong vài năm, Trung Quốc liên tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu, phát triển và mở rộng đường sắt cao tốc. Chỉ trong thời gian ngắn, nước này chi 360 triệu USD để xây dựng 22.340km đường sắt cao tốc - cao gấp đôi tổng km đường sắt mà tất cả các nước trên thế giới xây dựng trong 50 năm qua. Năm ngoái, tàu cao tốc Trung Quốc đón 1 tỉ lượt khách, chiếm 1/2 tổng lượng khách thế giới.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở Fuxing, Trung Quốc đang cho thấy nỗ lực để tiếp tục chế tạo tàu cao tốc thế hệ mới với tốc độ tối đa 400km/h, đến năm 2020 sẽ sẵn sàng đưa ra các thị trường quốc tế kết nối các khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.