Hạ tầng

Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chở khách từ 7h ngày 6/11

04/11/2021, 15:37

Sau lễ bàn giao vào sáng 6/11, UBND TP.Hà Nội tổ chức khai thác chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 7h sáng cùng ngày.

Chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội chủ trì buổi họp báo về kế hoạch chuyển giao khai thác giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, sáng 6/11, Bộ GTVT và Hà Nội sẽ tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận dự án để đưa vào khai thác vận hành.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của báo chí

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, ngay sau lễ bàn giao, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành chính thức từ 7h cùng ngày. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ miễn phí.

Sau thời gian trên, trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. 6 tháng tiếp theo đó sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến.

Theo Ban QLDA đường sắt, dự án là công trình đường sắt đô thị điểm thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.

Dự án có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu; đầu tư từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và đối ứng trong nước, với tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là 18.0001,5 tỷ đồng (tăng hơn 9.231 tỷ đồng) so với mức ban đầu.

Dự án đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đội ngũ nhân sự phục vụ vận hành khai thác gồm 651 nhân sự theo thiết kế dự án (gồm 41 lái tàu) và 82 nhân sự bổ sung đã được đào tạo, cấp chỉ nghề. Các đoàn tàu đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, sau khi bàn giao, đơn vị khai thác vận hành sẽ làm thủ tục đăng ký phương tiện theo quy định.

img

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khai thác từ 7h ngày 6/11

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định ăn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Còn ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành dự án) thông tin, đến nay quy trình vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng trong 20 ngày chạy thử, áp dụng cho nhân viên khai thác đường sắt.

"Kế hoạch vận hành giai đoạn, sau khi được bàn giao, đầu tối thiểu là 1 năm. Trong thời gian này dự án được hỗ trợ khai thác vận hành liên danh tư vấn khai thác vận hành. Năm đầu chia thành 6 tháng/giai đoạn, vận hành từ thấp đến cao, để phù hợp với tình hình dịch Covid-19 và nhu cầu đi lại của người đân", ông Trường cho biết.

Về thời gian hoạt động, trong 15 ngày đầu miễn phí theo, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày. Trong tuần đầu tiên khai thác 15 phút/chuyến, sang tuần thứ 2 là 10 phút/chuyến. Trường hợp khách sẽ điều chỉnh để phù hợp biểu đồ để đạt hiệu quả.

Khi khai thác thương mại, sau thu tiền, mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30; giờ bình thường vận hành 10 phút/chuyến, còn giờ cao điểm 6 phút/chuyến.

Giá vé được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng hành khách công cộng và được phê duyệt, được cài đặt vào phần mềm máy bán vé. Cụ thể, giá vé lượt dựa theo số ga đi, với mức: 7.000-15.000 đồng/vé, vé ngày 30.000 đồng/vé. Vé tháng gồm 2 loại: 200.000 đồng/tháng/vé phổ thông(không định danh), vé ưu tiên 100.000 đồng/tháng/ vé tập thể giảm... Việc áp dụng ưu đãi, giảm giá vé được thực hiện theo quy định chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.