Đường sắt đô thị

Tàu Cát Linh - Hà Đông lại dừng đột ngột, lãnh đạo Metro Hà Nội nói gì?

23/05/2022, 16:22

Hơn 10h sáng nay, tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ bị dừng lại giữa đường khi tàu mới chỉ chuẩn bị đến ga Cát Linh.

Sáng nay (23/5), trong lúc vận hành, đoàn tàu metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dừng lại giữa đường dù chưa đến điểm dừng khiến nhiều hành khách bất ngờ.

Theo hành khách đi trên tuyến tàu điện ở thời điểm trên, vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 10h sáng.

Ở thời điểm này, khi đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đến ga Cát Linh trên địa bàn (quận Đống Đa, Hà Nội) thì đột ngột dừng lại.

Sau một thời gian ngắn, tàu lại tiếp tục di chuyển bình thường về ga Cát Linh.

img

Tàu Cát Linh - Hà Đông thu hút lượng hành khách lớn từ khi bắt đầu khai thác - Ảnh minh hoạ

Trước thông tin phản ánh trên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) lý giải: Theo quy định trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành ở chế độ lái tự động.

Tuy nhiên, trong sáng nay khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động "dừng đỗ không đúng ga" nên sẽ phải chuyển sang chế độ lái thủ công.

"Thời gian chuyển đổi chỉ mất khoảng vài chục giây. Bình thường tàu chạy lái tự động nhưng khi trời mưa gây hiện tượng trơn trượt tàu dừng đỗ không đúng điểm ở nhà ga.

Theo quy trình, chúng tôi phải chuyển sang lái thủ công, khi chuyển phải có thao tác nên mất mấy chục giây chứ không phải dừng đột ngột", Tổng giám đốc Metro Hà Nội lý giải.

Trước đó, tối 7/12/2021, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.

Tối cùng ngày, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác.

Thời điểm đó, ông Trường cho biết thêm, sắp tới tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách. Thông báo này của ông Trường đã khiến dư luận xôn xao và đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018. Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.