Quân sự

Tàu chiến Hạm đội 7 lần thứ 8 cơ động qua eo biển Đài Loan

28/08/2021, 11:35

Quân đội Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục cho máy bay, tàu bè cơ động và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Tàu USS Kidd (DDG-100) và tàu USCG Munro (WMSL-755) đã đi qua eo biển Đài Loan vào thứ Sáu (27/8), đây là lần thứ 8 tàu ​​chiến Hoa Kỳ làm điều này trong năm nay và trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

USS Kidd (DDG-100) là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh-Burke và còn USCG Munro (WMSL-755) là tàu bảo vệ bờ biển quốc gia.

Hành trình của các tàu này đi qua các vùng biển quốc tế sau “cuộc triển khai hợp tác kéo dài hai ngày” của tàu Munro với lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông vào đầu tuần này, theo một bài đăng trên Facebook của Hạm đội 7 Hoa Kỳ.

img

Tàu USS Kidd phía sau và tàu USCG Munro.

Hạm đội 7 cho biết: “Các tàu cơ động hợp pháp qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay, tàu bè cơ động và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép."

Một bài báo đăng trên website của Viện Hải quân Hoa Kỳ cho biết các chuyến ra khơi theo sau các cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc (PLAN) ở Biển Đông.

Trước đó, tại Singapore, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ việc đi lại tự do trên các vùng biển quốc tế.

img

Tàu khu trục USS Kidd.

Bà Harris nói: “Ở Biển Đông, chúng tôi biết rằng Bắc Kinh tiếp tục … đưa ra các yêu sách đối với phần lớn diện tích Biển Đông.

Các hành động của Trung Quốc tiếp tục gây tổn hại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia”.

Một biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác tuần tra trên biển được Đài Loan và Mỹ ký vào tháng 3 đã thành lập Nhóm làm việc về Cảnh sát biển (CGWG).

img

Thủy thủ Mỹ trên tàu USS Kidd.

Điều này nhằm mục đích tăng cường hợp tác hàng hải và ứng phó với các mối đe dọa chung trong khu vực, theo hãng tin UDN.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Benfold (DDG-65) là tàu mới nhất của Hoa Kỳ có chuyến đi qua eo biển Đài Loan vào cuối tháng 7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.