Quân sự

Tàu chiến kéo đến Biển Đen, cựu Đô đốc Nga kêu gọi dạy cho Mỹ một bài học

11/04/2021, 11:35
image

Quân đội Nga cho biết, các tàu chiến Mỹ được điều động đến Biển Đen được trang bị đầy đủ vũ khí. Động thái diễn ra khi Ukraine đang lo lắng.

img

Tàu chiến của Hạm đội Biển Đen - ảnh The Australian Naval Institute.

Theo báo Topwar, trong những năm gần đây, Hoa Kỳ lo lắng về "tự do hàng hải" ở Biển Đen hơn là về hàng hải ngoài khơi của chính nước này. Washington thậm chí đã bắt đầu thực hiện phương án cử cả một nhóm tàu hải quân của riêng mình tới vùng nước của Hắc Hải để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại một Moscow "hiếu chiến".

Ở Nga, quân đội của Moscow đã có phản ứng với những gì đang xảy ra. Cựu Tham mưu trưởng Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga, Phó Đô đốc 78 tuổi Pyotr Svyatashov nói với tờ Vzglyad rằng “Moscow nên đặt Washington vào vị trí của mình”.

Ông Svyatashov chắc chắn rằng các thủy thủ Hải quân Nga không cần phải sợ tàu Mỹ, vì Hải quân Nga có thứ để phản ứng với Hải quân Mỹ.

Cựu Phó Đô đốc phụ trách tác chiến Nga Svyatashov cho rằng cần phải gặp những “vị khách” được trang bị đầy đủ vũ khí của Mỹ. Đồng thời, ông Svyatashov coi việc sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử hiện có là cách tốt nhất để thay thế "bá chủ" tự phụ của người Mỹ.

img

Tàu chiến NATO ở Biển Đen - ảnh tư liệu.

Nếu tàu Mỹ tiến vào Biển Đen, thì chúng ta nên dạy cho họ một bài học sử dụng chiến tranh điện tử. Những người làm chủ khu vực này là cường quốc Biển Đen (Nga), chứ không phải người Mỹ. Chúng ta không đi đến bờ biển của Mỹ và không thể hiện sức mạnh quân sự của Nga ở đó.

Ông Svyatashov lưu ý rằng Nga là người bảo đảm an ninh ở Biển Đen, do đó, các hành động của nước này phải táo bạo và dứt khoát.

Người Nga không cần phải sợ hãi khi thực hiện các cuộc hành quân mạo hiểm ngoài bờ biển của chính mình. Đặc biệt là khi Hoa Kỳ tỏ ra hiếu chiến và quyết đoán không cần thiết khi rời xa các căn cứ của mình.

Nếu Nga chịu đựng tất cả những điều này, người Mỹ sẽ tiếp tục khiêu khích chúng ta – ông Svyatashov nhấn mạnh.

img

Tàu chiến của Hải quân Mỹ - ảnh tư liệu Topwar.

Ông Svyatashov nhắc lại rằng vào cuối tháng 11 năm 2020, tại Vịnh Peter Đại đế (Biển Nhật Bản), tàu khu trục lớp USS Arleigh Burke John McCain đã xâm phạm vùng biển của Nga.

Sau đó, chiếc tàu chiến có tên "Đô đốc Vinogradov" thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga đã đuổi Mỹ ra ngoài khu vực bằng hành động dọa đâm va.

Cựu Phó Đô đốc Svyatashov tổng kết rằng, người Mỹ không thích những thủ đoạn cứng rắn cho lắm, vì vậy Nga có thể và luôn nên đưa ra những biện pháp như vậy để Hoa Kỳ không được khuyến khích.

Trước đó, ngày 09/04/2021, theo tiết lộ của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ sẽ cử hai chiến hạm đến vùng Biển Đen vào tuần tới. Động thái của Mỹ đã lập tức bị Nga, nước đã tăng cường lực lượng quân sự gần Ukraine, lên tiếng tố cáo.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối NATO cho biết là hai tàu chiến sẽ đến Biển Đen vào khoảng 14 và 15 tháng 4, và sẽ ở lại trong khu vực cho đến ngày 4 tháng 5.

img

Một căn cứ của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga.

Tàu chiến Mỹ thường xuyên có mặt ở Biển Đen, mà gần đây nhất là vào cuối tháng 3, với một tàu tuần dương và một tàu khu trục.

Phản ứng trước thông tin mà Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ vẫn thường xuyên gửi tàu đến khu vực, và viêc tàu quân sự Mỹ có mặt ở Biển Đen “không phải là điều gì mới lạ”.

Theo Hoa Kỳ, Nga đã tập trung nhiều quân hơn ở biên giới phía đông của Ukraine so với bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014, khi họ sáp nhập vùng Crimea và hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbass phía đông Ukraine.

Moscow đã lên tiếng phản đối hoạt động triển khai của Mỹ. Thứ trưởng Ngoại Giao Nga Alexander Grushko vào 9/4 đã nêu bật quan ngại về điều mà ông cho là “gia tăng hoạt động hải quân trên Biển Đen của các cường quốc không có bờ biển trong khu vực”.

Ông Alexander Grushko tố cáo việc “Số lượng các chiến dịch của các nước NATO và thời gian lưu trú của các tàu chiến của NATO đã tăng lên”.

Sức mạnh Hạm đội Biển Đen được phô diễn trong một cuộc tập trận (video Ruptly):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.