Thế giới

Tàu chiến Mỹ cơ động gần Quần đảo Hoàng Sa

01/12/2018, 07:54

Hành trình của tàu Mỹ nhằm thực thi tự do hàng hải và phản đối yêu sách chủ quyền vô căn cứ của TQ.

Tuần dương hạm USSChancellorsville-1543536238-7167

Tuần dương hạm USS Chancellorsville của Mỹ

Đài CNN ngày 30/11 dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ cho hay, hải quân nước này vừa điều tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville đi qua Quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép vào ngày 26/11.

“Tàu USS Chancellorsville đi gần Quần đảo Hoàng Sa nhằm phản đối các yêu sách chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc trên biển và duy trì quyền tiếp cận các vùng biển theo luật quốc tế”, phát ngôn viên hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Nathan Christensen nói.

Theo ông Christensen, có một tàu Trung Quốc tại khu vực này nhưng không xảy ra sự cố nào có tính chất thiếu an toàn và không chuyên nghiệp.

Người phát ngôn cũng nhấn mạnh việc duy trì hoạt động của lực lượng Mỹ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Mọi chiến dịch đều tuân thủ luật pháp quốc tế và cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép”, ông Christensen nói sau khi Trung Quốc đưa ra phản đối qua đường ngoại giao.

Hồi tháng 9, tàu khu trục USS Decatur của Mỹ đã áp sát các đảo đá nhân tao bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam trên khu vực Biển Đông).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.